Tin tức

Bình minh trên phố cổ Đồng Văn!

Phố cổ Đồng Văn gắn với những sắc màu độc đáo về văn hóa, lịch sử lâu đời với những nét đẹp đơn sơ, trầm lặng. Gợi nhắc ta về một miền ký ức xa xôi với những ngôi nhà mái ngói âm dương, chiếc đèn lồng đỏ rực… pha chút thi vị những ngày thu, khi sắc hoa tam giác mạch phủ kín, đong đầy.

binh minh dong van1

Theo cảm nhận của du khách, Đồng Văn (phố cổ Đồng Văn) mang sắc màu riêng, ấn tượng nổi bật. Đó là sắc rực rỡ trong trang phục của đồng bào vào những ngày chợ phiên, đủ mọi cung bậc cảm xúc: tươi vui, hồi hộp, luyến tiếc. Tiếng cười nói giòn tan, niềm vui thích của con trẻ khi được theo mẹ xuống chợ. Hay chỉ đơn giản là nét thanh bình, trầm tư lúc mặt trời ngả bóng, màn đêm buông xuống.

binh minh dong van2

Mỗi khắc, chốn phố cổ lại có những bước chuyển sắc đầy nhiệm màu. Theo đó, bức tranh khu phố cổ Hà Giang lại hiện hữu theo những những gam màu sáng tối, thay đổi theo từng cung bậc cảm xúc trong ngày. Ấn tượng nhất có lẽ vào những buổi bình minh tinh khôi. Buổi sáng hiện lên là một bức tranh pha trộn tài tình giữa tông màu trắng đục của sương núi, phảng phất chút gió se lạnh chốn cao nguyên. Đó là một bức tranh hoàn mỹ, giao thoa giữa màu vàng mỏng tựa sợi tơ điệp với màu xám của những ngôi nhà cổ. Chút nâu sẫm trên những cánh cửa gỗ lâu ngày càng tăng thêm nét cổ kính, trầm lắng.

binh minh dong van3

Từng chút, thời gian trôi đi, cảnh sắc phố cổ Đồng Văn hiện dần qua lớp sương mỏng, mang nét đẹp mơ màng, thơ mộng. Dõi ánh mắt ra xa, trên những bóng cây cổ thụ già trơ trọi lá, từng lớp sương giăng mắc tựa hệt như những tinh tú, lấp lánh trên bầu trời.

Phảng phất hương vị trong lành của cao nguyên pha chút ngọt ngào, quyến rũ của loài hoa tam giác mạch, đánh thức mọi giác quan! Không gian thanh bình, có chút tĩnh lặng trong sương sớm phút chốc bị đánh thức bởi ánh sáng, âm thanh huyên náo của sinh hoạt thường ngày cùng những sắc màu rực rỡ trong phục trang của đồng bào.

Điệu cười giòn tan của những đứa trẻ phố núi xen lẫn thanh âm tiếng khèn Mông lẩn quanh, hòa lẫn trong không khí, theo chiều gió đưa xa mãi. Có cảm giác thật ấm áp, tràn đầy sinh khí cho ngày dài lao động.

Đến phố cổ Đồng Văn, du khách không chỉ được ngắm những thoáng bình minh lãng mạn, say trong sắc màu truyền thống, thưởng thức đủ món ẩm thực độc đáo. Hơn hết, du khách  còn được thỏa sức dạo chơi, “săn” hoa tam giác mạch và trải nghiệm những hoạt động đặc sắc trong khuôn khổ lễ hội hoa tam giác mạch. Và còn rất nhiều điều bí ẩn ở Đồng Văn đang chờ bạn khám phá!