Tin tức

Mùa thu cổ tích chốn cao nguyên đá Đồng Văn

Mây trắng vần vũ, khẽ luồn trong khe núi, chút nắng nhẹ sẽ ngả màu mật ong bạc hà trải dài khắp chốn thung lũng, non cao. Cảm nhận chút ấm áp, ngập tràn màu sắc như lạc vào miền cổ tích xa xưa. Trái với định nghĩa thông thường, thu nơi cao nguyên đá làm bừng tỉnh sắc rực rỡ hoa tam giác mạch, cuộn trào sức sống.

hoa tam mach1

Chớp mắt, thời gian và cảnh sắc đổi thay rất nhiều. Không còn không khí sôi động, hối hả, cái nắng chói chang ngày hạ cũng nhường chỗ cho không khí dịu mát, trong lành mùa thu. Bất giác, như ùa về ký ức tuổi thơ với những câu chuyện cổ tích đầy mị hoặc.

Có một mùa hoa gắn liền với tên gọi Đồng Văn – hoa tam giác mạch, ẩn chứa bao nét diệu kỳ. Đón chào bước chân người lữ khách là sắc hoa rực rỡ hoa tam giác mạch. Thoạt đầu là sắc trắng tinh khiết, dần chuyển màu cánh sen, khi tím đỏ cũng là lúc hoa sắp tàn. Sở dĩ có cái tên kỳ lạ vậy cũng bắt nguồn từ chính hình dáng của nó. Từng cánh hoa mỏng nhẹ li ti chụm đầu vào nhau, dưới những lá xanh mềm mại, tạo thành hình chóp nón, bởi vậy mới có cái tên hoa tam giác mạch.

hoa tam mach2

Choáng ngợp trước mắt, sắc hồng phớt rực rỡ của thảm hoa tam giác mạch khổng lồ. Từng khóm hoa lặng lẽ, vươn mình trước gió, đón lấy hương vị dịu ngọt, trong lành của đất trời. Mùa thu chốn cao nguyên như chìm đắm trong biển hoa rực rỡ. Ở bất cứ nơi đâu, bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp những đốm hoa nhỏ li ti, rung rinh như mời gọi. Bất giác thấy lòng yên bình, thảnh thơi đến lạ kỳ.

hoa tam mach3

Giữa bao la đất trời, dòng sông Nho Quế uốn quanh men theo chân đèo Mã Pí Lèng với những khúc cua gai người mang đến thật nhiều cảm xúc. Trên nền xanh mướt của rừng núi điệp trùng, dòng sông nhỏ uốn quanh tựa hệt như dải lụa trắng bồng bềnh vắt qua. Điểm xuyến thêm sắc hương thuần khiết loài hoa của cao nguyên núi đá – hoa tam giác mạch. Có cảm giác như khẽ chạm là có thể với tới tầm mây, đặt chân đến thiên đường ngập tràn hạnh phúc. Ở đó, mọi nhọc nhằn, vất vả cuộc sống dường như đều biến mất và chỉ còn lại sự tự do, thư thái tận sâu tâm hồn. Lắng nghe thanh âm trong trẻo của núi rừng, âm thanh của sự sống thiên nhiên. Một cảm nhận thật tuyệt, hiếm gặp ở bất cứ nơi đâu…

Đồng Văn – mùa thu, nơi cùng ta viết nên bao mộng ước mê say… ước mơ về một miền cổ tích xa xôi!