Tin tức

Kinh nghiệm ăn uống ở Đồng Văn: Ăn gì cho “ngon – bổ - rẻ”!

Nên ăn gì vừa ngon, giá hợp lý khi đi du lịch Đồng Văn? Đừng lo lắng, Đồng Văn có rất nhiều lựa chọn ẩm thực dành cho bạn. Ví dụ như tô phở bò thơm nức buổi sáng, chút thắng cố đượm nồng ban trưa và món cháo ấu tẩu ấm nóng buổi tối… Cùng tham khảo kinh nghiệm ăn uống ở Đồng Văn vừa ngon – bổ lại rẻ nữa nhé!

am thuc7

 

Phở bò, bánh cuốn, xôi ngũ sắc…thức quà ấm lòng sáng ngày thu

Chỉ một lần đến Đồng Văn, nhưng lại mang đến vô vàn trải nghiệm thú vị, ấn tượng. Thưởng thức thức quà giản dị nơi trấn nhỏ cao nguyên để cảm nhận nét độc đáo, riêng biệt.

Phở bò: Ấn tượng đầu tiên khi thưởng thức phở bò Đồng Văn là vị nước dùng ngọt thanh, sợi phở mềm, bò tái thơm đặc trưng, không dễ lẫn với bất cứ nơi nào khác. Giữa tiết trời se lạnh, mờ sương buổi sáng Đồng Văn, được xì xụp bát phở nóng hổi, thơ, lừng, quả không còn gì tuyệt vời hơn! Tô phở đầy ú vậy cũng chỉ 30.000 đồng thôi bạn nhé!

am thuc1

Bánh cuốn: Thoạt nhìn, có vẻ giống với bánh cuốn dưới xuôi, nhưng thực tế lại dai mềm và nhiều nhân hơn. Đặc biệt, nước dùng để chấm bánh là tô canh hầm xương đậm đà, thêm chút rau mùi, hành hoa thái nhỏ, bắt mắt và hấp dẫn vô cùng. Gía cũng chỉ khoảng 10- 15.000 đồng/ suất

amthuc 2

Xôi ngũ sắc: Vừa nhìn đã thấy vô cùng hấp dẫn với đủ sắc xôi tím, xanh, vàng…Xôi được nấu từ gạo nếp nương, khi chín có mùi thơm mát của đất trời vùng cao, khi nấu không bị nhão mà căng mọng, dẻo thơm. Chỉ5.000- 10.000 xôi cũng đủ cho bạn no căng bụng.

am thuc3

No bụng bữa trưa với thắng cố, phở thịt quay

Đã định rằng, đến đây bằng mọi giá phải thưởng thức cho được món thắng cố vậy nên tôi tôi quyết sẽ dùng nó cho bữa trưa. Bước đến sạp hàng người Mông, tôi gọi cho riêng mình tô thắng cố to, cũng chỉ 25.000 đồng. Bắt chước cách ăn của người Mông, sann một phần nhỏ ra chiếc bát khác, ăn kèm với xôi ngũ sắc cho đúng kiểu. Vừa ăn vừa tranh thủ ngắm nồi thắng cố sôi ùng ục bắt mắt trên bếp lửa. Làn khói mỏng luồn qua từng khoảng trống, theo gió đưa hương bay xa. Thường người Mông thích thưởng thức thắng cố với rượu ngô hoặc nhấm nháp thêm chút bánh tam giác mạch cho thêm bùi và thơm miệng.

am thuc4

Lại nghe nói phở thịt quay ở đây khá ngon, tiếc nuối nên tôi lại gọi thêm cho mình một suất. Phở thịt quay ở đây nổi tiếng thế nên lúc nào cũng đông nghịt khách. Từng miếng thịt vàng ươm, xếp chồng, nổi bật trên nền trắng tô phở, thêm chút nước dùng cùng mấy cọng hành, hấp dẫn vô cùng. Gía một tô phở thịt quay cũng rất rẻ, chỉ khoảng 20.000 đồng/ tô.

am thuc5

Thưởng thức cháo ấu tẩu, ngắm cảnh Đồng Văn

Chiều buông xuống cũng là lúc cao nguyên đá chìm trong sắc vàng mờ ảo. Có chút se lạnh, pha chút ẩm ướt vùng cao khiến con người ta chỉ muốn nhấm nháp chút ấm nóng, ngọt mềm, và tất nhiên, cháo ấu tẩu được coi là thức quà không thể tuyệt vời hơn. Tôi đã từng nghe nhắc đến món cháo ấu tẩu như tuyệt phẩm đầy giá trị dinh dưỡng, bổ thơm. Để chế biến món ấu tẩu ngon cần phải có bí quyết. Gạo nương chính tay đồng bào gieo trồng, ấu tẩu ngâm kỹ trong nước vo gạo, rửa sạch và hầm cho tới khi mềm, bở, ninh chung với chân giò heo. Trước khi ăn nêm nếm gia vị vừa đủ, thêm chút rau thơm, hành lá kèm chút thịt nạc băm nhuyễn.

am thuc6

Bưng tô cháo nóng hổi trong tay, vừa xuýt xoa thổi, vừa cảm nhận hương vị ấm áp say mê! Phảng phất đâu đó hương vị tươi mát của mây trời, thơm thoang thoảng của hoa tam giác mạch, níu chân người lữ khách!