Tin tức

Hành trình "săn" hoa tam giác mạch mùa lễ hội - Ngày 3: Buổi sớm ở Hà Giang với những trải nghiệm đầy thú vị!

Nói cảnh sắc Hà Giang lúc sớm mai tuyệt mỹ vô cùng, quả không sai! Thức dậy thật sớm, khoác thêm chiếc áo mỏng, khẽ nhón bước chân đến cạnh góc mái hiên nhà. Hiện hữu ngay trước mắt tôi, bức họa phong cảnh miền sơn cước hoàn mỹ, quyến rũ lạ thường. Bao phủ khắp núi đồi sắc trắng mờ, huyền ảo, bồng bềnh của những vần mây. Mây quẩn quanh từng nóc nhà, sà xuống từng khung cửa, trêu đùa trên những nhành cây khẳng khiu ngay trước sân…. Điểm tô thêm dáng vẻ kiều diễm, e lệ của những đóa hoa tam giác mạch trắng, nhỏ li ti dọc những con đường nhỏ! Bất giác, cảm thấy lòng bình yên, dấy lên lòng yêu mến nơi đây đến lạ kỳ!

ngay 3 dong van

Để bù lại năng lượng cho hành trình dài lên mảnh đất Hà Giang, nhóm chúng tôi quyết định nghỉ ngơi một ngày, tham dự chợ phiên và ghé thăm phố cổ Đồng Văn. Sau bữa sáng nhẹ với bánh tam giác mạch và trà nóng, chúng tôi sửa soạn cùng các mẹ, các chị xuống họp chợ phiên. Không giống miền xuôi, chợ phiên Đồng Văn (Hà Giang) chỉ mở duy nhất vào ngày chủ nhật hàng tuần. Đây là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa lớn bậc nhất, hội tụ đa dạng màu sắc văn hóa các dân tộc. 

Chen chân xuống chợ Đồng Văn
Theo bước chân dân bản, qua các con đường nhỏ, men theo sườn dốc, độ hơn nửa giờ đi bộ, cuối cùng cũng đặt chân đến nơi diễn ra buổi chợ phiên. Chợ được hình thành trên một khu đất rộng lớn, mang kiến trúc tổng thể chữ U, toàn bộ vật liệu sử dụng đá. Từng gian lại bày bán những mặt hàng khác nhau, đa dạng từ rau quả, nông sản, đồ khô, vật dụng cần thiết trong gia đình, trang sức, đồ ăn… Không nhất thiết phải dùng tiền để mua bán, họ có thể trao đổi hàng hóa lẫn nhau, họ dùng rau củ đổi lấy thịt thà, vải vóc.

ngay 3 dong van1

Không những vậy, chợ phiên còn là nơi gặp gỡ người thân, tụ tập bạn bè hay hò hẹn đôi lứa. Đâu đó nơi góc chợ, chị em tụm năm bảy kể chuyện công việc, gia đình. Hay ở những sạp hàng nước, các nam thanh cười nói rôm rả. Phía góc chợ, dậy lên mùi thơm hấp dẫn từ những sạp đồ ăn, không kiềm lòng được mà nuốt nước miếng ừng ực. Đủ món đặc trưng: thắng cố, cháo ấu tẩu, thắng dền, xôi ngũ sắc, bánh tam giác mạch chiên. Trong ghế lúc nào cũng chật ních người, ánh mắt háo hức chờ đợi của các em nhỏ. Có lẽ, niềm vui thích nho nhỏ của các cô/ cậu bé nhóc chỉ là mỗi tuần, theo chân xuống chợ và được mẹ mua cho những tô phở nóng hổi, những chiếc bánh giòn tan.

ngay 3 dong van2


Dạo quanh phố cổ Đồng Văn buổi chiều tà!
Nằm giữa thung lũng cao nguyên, phố Cổ Đồng Văn chỉ vẻn vẹn 40 nóc nhà xếp cạnh nhau. Ấn tượng với kiến trúc độc, lạ từ nóc nhà, vách tường đến mỗi kết cấu, bài trí trong nhà. Những ngôi nhà cổ, có tuổi đời lên đến vài trăm năm, như chứng tích hùng hồn của lịch sử, đổi dời thời gian.

ngay 3 dong van3

Phố cổ Đồng Văn xuất hiện trước mắt tôi tựa hệt như cuốn sách cổ nhiều trang, mỗi trang là mỗi mảng màu, lật giở từng trang để thấy vô vàn điều thú vị. Ban ngày, tĩnh lặng, là lúc người dân lên nương làm rẫy. Từng tia nắng mảnh rọi những tia nắng lấp lánh lên bức tường xám nhạt những ngôi nhà cổ. Thoảng qua chút se lạnh mang theo hương vị thơm ngọt của hoa tam giác mạch.
Chiều chiều, sự yên bình cố hữu lại bao trùm khắp khu phố cổ, lan trải khắp cao nguyên đá!

ngay 3 dong van4

Ban đêm có có chút sôi động hơn từ những những căn nhà nhỏ. Văng vẳng đâu đó âm thanh tiếng khèn môi gọi bạn tình. Thanh âm trong trẻo hay những điệu múa giao duyên người thiếu nữ làm say lòng bất cứ du khách nào.
Bên bếp lửa nhỏ, tôi đang say trong câu chuyện cụ bà kể về thời xa xưa trên cao nguyên đá Đồng Văn, rồi dần chìm vào giấc ngủ say. Ngày sau đó, thật đáng mong chờ...