Tin tức

Muôn sắc màu rực rỡ miền cao nguyên biên viễn!

Khoác lên mình sắc xám của núi đá nhưng không vì thế cao nguyên Đồng Văn đơn điệu, trái lại trong mắt người lữ khách nơi đây ẩn chứa biết bao điều thú vị, tuyệt mỹ… thôi thúc bước chân ghé đến, trải nghiệm và cảm nhận!

ha giang1

Từ thị trấn Hà Giang đến Đồng Văn, một miền đá núi ngút ngàn chạy đến tận cổng trời. Mở ra trước mắt bạn là một bức tranh cảnh sắc hoàn mỹ được tạo hóa khéo léo ban tặng. Từng dãy núi đá nối tiếp lớp lớp nhau, mỗi mùa Đồng Văn lại có sức hấp dẫn riêng. Đó là màu trắng ngần của hoa lê, phớt hồng của hoa đào, vàng óng của những bông hoa cải, xanh mởn của những nương ngô…và màu vàng óng của những ruộng lúa chín.

Cao nguyên Đồng Văn gợi cho ta ý niệm về sự nỗ lực không ngừng, ý chí mạnh mẽ, vươn lên mọi khó khăn cuộc sống. Người ta thường ví von nơi đây với “sự sống nảy mầm trên đá”. Đôi bàn tay cần mẫn, ý chí kiên định, đồng bào đã vỡ đá làm nương, vun chút đất nhỏ để trồng cây. Tất cả như minh chứng một điều: chỉ cần nỗ lực, quyết tâm, không gì là không thể.

Mùa hạ trên cao nguyên đá bỗng chốc đổi sắc, không còn vẻ thuần khiết, trong trẻo ngày xuân, thay vào đó là sục sôi sức sống. Từng giọt nắng vàng óng như mật, rót nhẹ xuống cao nguyên triền đá, ấm áp và quyến rũ đến lạ kỳ. Một khắc sau lại chuyển sang mát mẻ, dịu êm trong tiết trời thu. Ấn tượng mùa thu Đồng Văn là mùa của những thảm hoa. Đó là hoa tam giác mạch, hoa bạc hà, đủ màu từ trắng, phớt hồng, tím ngắt… mị hoặc lòng người. Vào mùa hoa, du khách có thể dễ dàng bắt gặp hoa tam giác mạch ở bất cứ đâu: cung đường khúc khuỷu, sườn núi, con suối hay những con đường nhỏ dẫn lối vào bản…

ha giang.2

Khá nhiều du khách chọn lựa đến Hà Giang phần vì yêu mến cảnh đẹp, phần vì thích sự yên bình, trong trẻo nơi đây. Ở đó dường như mọi muộn phiền đều theo gió cuốn đi, thả trôi trong những tiếng khèn du dương.  Chưa bao giờ, cảm nhận về cuộc sống lại chân thật và thi vị đến vậy. Chỉ đơn giản là thức dậy thật sớm mỗi buổi sáng, hít thật sâu để cảm nhận hương vị tươi mát, căng tràn nhựa sống. Hòa mình vào những buổi chợ phiên tấp nập hay theo chân đồng bào lên nương làm rẫy. 

ha giang.3

Chiều đến là lúc nô đùa cùng lũ trẻ bên khoảnh sân nhà, chốc chốc lại chăm chú nhìn các thiếu nữ thoăn thoắt đôi tay thêu thùa, dệt vải.  Buổi tối vùng cao dường như chẳng còn chút giá lạnh nào khi mọi người cùng nhau quây quần bên bếp lửa, họ trò chuyện cùng nhau, nhấp chung ngụm rượu và say trong điệu múa, tiếng khèn.

ha giang.5

Sắc màu vùng cao còn được thể hiện trong những bộ trang phục sặc sỡ của những người thiếu nữ Đồng Văn. Từng bộ trang phục được thêu thùa tỉ mỉ, khéo léo, càng tôn thêm dáng vẻ kiều diễm, đáng yêu . Thêm vào đó, nơi đây còn nổi tiếng với những lễ hội rực rỡ sắc màu. Du khách không khỏi thích thú khi được hòa mình vào lễ hội truyền thống đồng bào: Hội  đầu xuân, Cầu mùa, Lồng Tồng, lễ hội hoa tam giác mạch, Khèn Mông

ha giang.4

…Và, vẫn còn nhiều, rất nhiều điều thú vị còn ẩn dấu nơi mảnh đất cao nguyên đá Đồng Văn.