Tin tức

Ngất ngây hương vị ngọt mát mật ong trên cao nguyên đá Đồng Văn

Thu Đồng Văn trong cảm nhận, trong trái tim du khách là mùa vàng óng của mật rừng, màu tím ngát của hương bạc hà và phớt hồng của thảm hoa tam giác mạch. Giữa lạnh giá, khô cằn của cao nguyên đá, phảng  phất mùi thơm của muôn vàn loài hoa, dập dìu từng đàn ong bướm mải mê đi kiếm mật…

mat ong bac ha1

Mật ong bạc hà (Đồng Văn) nổi tiếng đến độ ai đặt chân đến đây cũng phải mua chúa mật về làm quà tặng cho những người ở nhà.  Trồng bạc hà, nuôi ong mật không đơn thuần chỉ phục vụ trong cuộc sống hàng ngày (chữa bệnh, chế biến món ăn…) mà còn đóng góp vào giá trị kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống đồng bào. Mật ong bạc hà được truyền tụng, ngợi ca như một vị thuốc quý với  những dược tính đặc biệt giúp bồi bổ sức khỏe, chữa các bệnh về hô hấp, tiêu hóa...

Nếu đã từng nếm thử qua thứ mật tuyệt hảo cao nguyên đá Đồng Văn, du khách sẽ lưu luyến mãi không quên mùi thơm đặc trưng, ngọt dịu, mát lành, sánh đặc chứ không loảng sệt như các loại ong nuôi khác. Để có được thứ mật thơm ngon, đó là cả công sức vất vả của đồng bào từ: ươm mầm cây non bạc hà, nuôi ong, chiết mật.

mat ong bac ha3

Khá thú vị khi đến Đồng Văn vào những ngày cuối thu – đầu đông (khoảng tháng 9 – 12), sắc xám im lìm đã nhường chỗ cho sự sống vươn mình, tươi mới sắc tím của hoa bạc hà. Mở lồng ngực để đón nhận bao la đất trời, chút mùi thơm pha chút cay hắc của lá bạc hà, lẫn trong từng thảm cỏ. Trên những sườn đồi thoải dốc, khe suối hẹp còn có sự xuất hiện bóng dáng của “loài hoa đá” – hoa tam giác mạch, lan tỏa sức sống bất diệt. 

mat ong bac ha2

Bạc hà, tam giác mạch trổ bông, khoe đủ sắc trắng, hồng, tím .. ngát hương thơm quyến rũ, mê hoặc những đàn ong ở khắp nơi tìm về lấy mật. Dường như mùa đông vùng cao không còn lạnh giá, thay vào đó ngập tràn sức sống, nhiệt huyết và sự ấm áp vô cùng.

Cuốn hút du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt sắc cao nguyên. Lớp lớp những dãy núi đá kiêu hùng che chắn bình yên cho bản làng, từng thảm hoa tam giác mạch trắng hồng quyện trong sắc tím của hoa tam giác mạch… văng vẳng trong gió tiếng khèn Mông vọng lại, tiếng trẻ cười nói vô tư. Cảm giác như mọi lo lắng, mệt nhọc đều theo tiếng cười trong trẻo ấy mà tan bớt đi.

mat ong bac ha4

Du khách ghé đến Đồng Văn  phần vì mến phong cảnh thiên nhiên núi rừng, lễ hội hoa tam giác mạch đặc sắc, phần vì quyến luyến chút dư vị mật ngọt, tươi mát nơi mảnh đất biên cương. Từng giọt sương mai buổi sớm cùng những giọt mật óng càng tô điểm thêm cho bức tranh Đồng Văn thêm thi vị, cuốn hút.