Tin tức

Phố cổ Đồng Văn níu chân lữ khách với món bánh cuốn trứng thơm lừng

Vượt ngàn dặm xa xôi chinh phục cao nguyên đá, hẳn du khách sẽ không lỡ mất cơ hội dạo bước nơi phố cổ Đồng Văn, thưởng thức đủ món đặc sản: cháo ấu tẩu, thắng cố, bánh tam giác mạch, … hay món bánh cuốn trứng béo ngậy, thơm phức!

banh cuon1

Bánh cuốn Đồng Văn ngon vị “riêng”, có lẽ chỉ nơi đây mới có! Đó là sự kết hợp tuyệt vời của độ dẻo bánh vừa đủ, nhân thịt ngọt thơm, kèm thêm chút nước chấm hương vị đậm đà. Nếu ai đã từng một lần thử qua, hẳn sẽ nhung nhớ mãi không quên hương vị đặc biệt, mang chút phong vị núi rừng cao nguyên. Giữa tiết trời se lạnh, mờ sương vùng cao, còn gì tuyệt hơn việc được thưởng thức tô bánh cuốn nóng hổi, vừa ăn vừa thổi, nóng đến suýt xoa đầu lưỡi.

Ấn tượng nơi góc phố cổ Đồng Văn, nơi bức tường xám rêu, nơi những nóc nhà mái ngói đã ngả màu, nơi có những sạp hàng bán đồ ăn vô cùng hấp dẫn. Người chủ quán thoăn thoắt tay nào tráng bánh, đập trứng, bỏ nhân, gói bánh. Nhìn chung cách làm món bánh tráng trứng Đồng Văn cũng không khác mấy so với các nơi khác nhưng khác biệt ở nguyên liệu và gia vị nước chấm.

banh cuon3

Để thưởng thức trọn vẹn món bánh cuốn trứng là cả quá trình từ việc chế biến những nguyên liệu thô sơ đến khi đạt được thành phẩm là tô bánh béo ngây, bắt mắt. Tiết trời vùng cao dường như chẳng còn chút lạnh giá nào khi bao quanh lấy lữ khách là bầu không khí ấm áp của bếp lửa đỏ, mùi thơm hấp dẫn từ chảo bánh cuốn như an ủi dạ dày có chút trống rỗng của bạn!

Nhiều du khách thường gọi đùa món bánh cuốn trứng này là “bánh vừa ăn vừa đợi”. Bánh không được làm sẵn mà chỉ khi có khách gọi thì mới bắt đầu làm. Sở dĩ gọi là món bánh cuốn trứng bởi lẽ không chỉ có nhân thịt, mộc nhĩ mà nhân bánh còn có thêm quả trứng. Trứng trong nhân bánh không chín hẳn mà có lòng đào. Khi ăn mang một vị béo ngậy, bùi bùi.

banh cuon2

Du khách tinh ý hẳn sẽ để ý thấy sự khác biệt ngay khi chấm miếng bánh đầu tiên. Bí quyết nằm ở thứ nước chấm. Nước chấm bánh cuốn trứng Đồng Văn không phải là loại nước mắm thường thấy mà thứ nước dùng được ninh từ xương, nêm nếm gia vị sao cho tròn vị. Khi thưởng thức, du khách cũng có thể dùng kèm thêm miếng giò trắng… Suất bánh cuốn nóng, đầy đặn, đủ vị này được bán với giá khá rẻ, chỉ cần bỏ ra khoảng 25.000 đồng là đã no căng cả bụng rồi!

Còn chần chờ gì mà bạn không lên lịch hẹn hò nơi cao nguyên đá Đồng Văn vào một ngày gần nhất. Ghé đến Đồng Văn mùa lễ hội hoa tam giác mạch là một gợi ý không tồi đâu nhé! Thời điểm này, đến đây du khách vừa được thưởng thức món bánh cuốn trứng đặc trưng, ngắm hoa tam giác mạch, và hòa mình với những lễ hội truyền thống đa sắc màu!