Tin tức

Cảm nhận chút phong vị cao nguyên đá Đồng Văn qua những món ăn bình dị

Không phải ngẫu nhiên, mảnh đất cao nguyên cực bắc Tổ quốc trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách. Ấn tượng về một bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc với cao nguyên đá hùng vĩ, nhiều danh thắng đẹp lạ lùng, con người thân thiện, cùng những món ăn bình dị nhưng độc đáo vô cùng…

dong van1

 

Hành trình khám phá cao nguyên đá Đồng Văn mở ra như một “thước phim chậm” với những con đường đèo cao ngất, đá núi trùng điệp tới Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn rồi Mèo Vạc. Thanh âm thật khẽ của tiếng khèn Mông phảng phất trong gió, vọng lại từ nơi bản làng mang đến cảm giác chân thực, sống động đến “mê người”. Nơi đó có sắc trắng tinh khôi của đóa lê mận, phớt hồng của hoa đào, vàng rực của những cánh đồng hoa cải… và tím hồng của những thảm hoa tam giác mạch.

dong van2

Không chỉ tô điểm cho bức tranh cảnh sắc vùng cao, những vườn cải ngồng đó còn là nguyên liệu chính chế biến ra những món ăn thơm ngon. Cải ngồng ở đây mọng tươi, mũm mĩm hệt như những đọt măng rừng. Đồng bào thường lấy nó, rửa sạch đem luộc với nước suối nguồn, khi ăn có vị ngọt, thơm bùi. Đây là món ăn ưa thích của đồng bào và du khách mỗi khi có dịp ghé thăm.
Thiên nhiên khí hậu còn đặc biệt ưu ái cho nơi đây quanh năm mát mẻ, thích hợp trồng nhiều loại rau, đậu, hoa trái tươi sạch, thơm ngon. Cây trái được trồng bởi đôi bàn tay cần mẫn, trên bao mồ hôi chan lẫn nước mắt của đồng bào, trên sỏi đá cao nguyên… mang hương vị và xúc cảm thiêng liêng đến lạ kỳ. Phải chăng, đó chính là nét độc đáo riêng khiến các món ăn từ rau củ, hoa trái ở đây độc đáo, khác biệt so với những nơi khác.

dong van3

Hòa mình vào cuộc sống sinh hoạt thường nhật để hiểu thêm về mảnh đất và con người ấy! Những con người chân thật, giản dị nhưng ẩn chứa nội lực phi phàm. Chỉ với đôi bàn tay dẻo dai, đôi ba dụng cụ thô sơ, họ đã biến cao nguyên chỉ toàn núi đá trở thành cao nguyên xanh mướt,đầy sức sống hay những thuở ruộng lúa vàng óng – màu của cuộc sống ấm no. Đó là nơi “sự sống nảy mầm trên đá”, họ canh tác để trồng ngô, lúa, cải thiện cuộc sống bằng rau màu và chăn nuôi… Và tươi mới sự sống bằng những thảm hoa rực rỡ muôn sắc màu, lan tỏa hương thơm mát.
Đừng quên thưởng thức những món ăn dân dã nhưng đong đầy cảm xúc: cải ngồng luộc, đậu xào, chút dai ngon của “gà mèo”, bánh tam giác mạch, nhấm nháp cùng chút hơi men nồng của rượu ngô. Lạ một điều rằng, đó chẳng phải cao lương mỹ vị hay món ăn sang trọng, xa xỉ … thế nhưng lại khiến ta cảm thấy ngon miệng, lưu luyến mãi chẳng thể dừng.

dong van4

Vơi bớt đi nét đẹp u hoài nơi phố cổ, chứng tích về thời kỳ vàng son nơi nhà Vương… đến Đồng Văn mùa lễ hội hoa tam giác mạch để cảm nhận trọn vẹn bức tranh tuyệt mỹ về cảnh sắc. những giá trị văn hóa truyền thống và tài hoa của đồng bào vùng cao!