Tin tức

Thắng dền: món ngon “khó cưỡng” trên cao nguyên đá

Đồng Văn, miền đất ta thương với bao điều thú vị: chút phóng khoáng nơi cao nguyên núi đá, pha chút mênh mông mây trời cực Bắc… và chút hơi ấm, ngọt ngào lan tỏa từ món bánh thắng dền truyền thống.  Không cầu kỳ, sang trọng, bánh thắng dền mang cho thực khách chút giản dị, tinh khiết, ấm áp đến lạ kỳ!

1

Nhắc đến ẩm thực Đồng Văn( Hà Giang), người ta thường hay nhắc đến món thắng cố, cháo ấu tẩu, bánh hoa tam giác mạch, vậy nhưng, bánh thắng dền cũng tạo lên sức hấp dẫn riêng, hút hồn du khách. Giữa cao nguyên núi đá trùng điệp, giữa thị trấn nhỏ cổ kính, heo hút gió đông, còn điều gì tuyệt vời hơn khi được nhấm nháp chút bánh thắng dền nóng hổi, thơm phức.

Thắng dền là một trong những món bánh ăn chơi vô cùng hấp dẫn. Thường chỉ khi gió lạnh bắt đầu tràn về, cuối thu – đầu đông người ta mới bắt đầu làm món bánh thắng dền này. Vì lẽ đó, du khách có thể dễ dàng thưởng thức món bánh này vào khoảng thời  gian tháng 10, 11, 12. Thoạt nhìn, bánh thắng dền khá giống bánh trôi tàu ở Hà Nội, bù lại, hương vị lại vô cùng đặc sắc, khác biệt, không lẫn với bất cứ nơi đâu.

449

Để làm ra món bánh thắng dền thơm ngon, quả không đơn giản, đòi hỏi sự tỉ mỉ và cái tâm của người làm nghề. Thứ gạo làm bánh nhất thiết phải là gạo nếp Yên Minh – loại gạo nếp ngon nhất cao nguyên Đồng Văn. Từng hạt nếp tròn, căng mong, thơm mát vị của đất trời cao nguyên. Gạo được vo  sạch, ngâm vào nước suối nguồn, sau đó mới đem xay mịn để làm bánh. Từ đó, thoăn thoắt đôi bàn tay nặn từng viên bánh nhỏ, tròn bằng đầu ngón tay. Nhân bánh có thể có đỗ hoặc không, sau đó cho bánh vào nồi nước luộc. Bánh chín nổi lên, và được vớt ra bát. Khi ăn, chan nước dùng xấp mặt bánh và rắc thêm chút lạc, vừng rang là được.

4

Bí kíp làm nên vị hương đặc biệt của thức món này chính bởi nước dùng chan lên mặt bánh.  Loại nước dùng này được làm từ đường hoa mai, nước gừng và dừa. Đó là sự kết hợp, pha trộn hài hòa giữa vị ngọt của đường, vị tê nóng của gừng và vị béo ngậy của dừa. Cái lạnh vùng cao dường như chẳng thể khiến họ lo lắng, chỉ thấy nóng hổi nghi ngút, thơm nồng của món bánh dền. Bỏ đôi miếng thắng dền vào miệng, nhấm nháp từng hương vị tan đọng nơi đầu lưỡi, khiến ta thật khó lòng cưỡng lại.

3

Dưới ánh lửa bập bùng, giữa cái se lạnh gió núi, thưởng thức chút vị ngon của món bánh thắng dền, hồi tưởng lại những cung đường đã qua nơi cao nguyên Đồng Văn, ký ức về cao nguyên mờ sương buổi sớm, rực rỡ sắc màu mùa hoa nở…hay đậm sâu mùa lễ hội hoa tam giác mạch