Tin tức

Thanh bình, xưa cổ…đường lên trấn Phó Bảng

Băng qua những núi đá tai mèo lừng lững giữa nền trời xanh thẳm, đôi con dốc uốn lượn quanh co, lướt nhẹ qua từng thảm hoa tam giác mạch đỏ hồng hay sắc trắng tinh khôi của đóa hoa cúc dại… thơ mộng bình yên đến lạ kỳ. “Thị trấn ngủ quên” Phó Bảng xưa cổ, yên bình hiện lên đẹp cuốn hút, mê đắm trái tim người lữ khách!

pho bang1

Từng sợi nắng vàng óng, hệt như sợi tơ vương đọng trên từng dãy núi đồi. Rớt xuống thị trấn nhỏ, yên bình, khiến Phó Bảng trở nên quyến rũ, độc đáo gấp bội phần. Giữa cao nguyên xám đá, trơ trụi, sự xuất hiện của những khóm hồng rực rỡ như làm bừng tỉnh không gian.

Trấn Phó Bảng nhỏ nhắn, nằm khép mình bên những dãy núi đá tai mèo sắc nhọn. Không có sự xuất hiện của đông đúc cư dân, vỏn vẹn chỉ có vài chục nóc nhà, rải rác trên những con đường lớn nhỏ. Những ngôi nhà mái ngói rêu phong, trình tường đất, khoác lên mình màu sắc cổ kính, huyền bí khiến du khách bị hớp hồn ngay từ ánh nhìn đầu tiên… thôi thúc bước chân người lữ khách khám phá vùng đất mới

pho bang2

Phó Bảng trong câu chuyện, ký ức của nhiều du khách là một “thị trấn ngủ quên”, mang vẻ đẹp thách thức với thời gian. Bao nhiêu năm qua đi, vẫn vẹn nguyên giá trị. Buổi chiều vùng cao hiện lên: chút se lạnh chiều thu, chú mèo lười nhác nằm phơi mình bên méo cửa. Ngay trước sân, lũ trẻ mặt mũi lấm lrm đang ê a vui đùa, những cô gái dân tộc vai mang gùi nặng hối hả rảo bước ra về sau những giờ lao động hăng say…

pho bang3

Cảm nhận đôi chút bình yên, nét riêng, chỉ riêng có ở Phó Bảng.  Phó Bảng mang đến cảm giác thật gần gũi, thân quen. Dạo bước trên những con đường quanh co, đất bụi, ngắm nhìn những ngôi nhà cổ, thầm cảm thấy bội phục muôn phần vì sự tài hoa, sáng tạo của đồng bào nơi đây. Nhịp sống bình dị, chầm chậm theo tiếng thoi đưa cần mẫn của các bà, các chị.

Những điều tưởng chừng thân thuộc, giản đơn với mọi người, ấy thế nhưng lại vô cùng lung linh, độc đáo và thú vị trong con mắt của lữ khách phương xa. Trái tim người lữ khách như lỡ nhịp, dòng suy nghĩ cứ thế cũng trôi vào miên man. Ở nơi đây – thị trấn Phó Bảng mọi lo lắng, bộn bề cuộc sống đều được rũ bỏ, thay vào đó là cảm giác thư thái, an yên đến tột cùng. Có cảm giác như, cuộc sống chỉ toàn niềm vui, hạnh phúc mà không cần băn khoăn, toan tính điều gì. Thả mình trong không gian huyễn hoặc, cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp tuyệt vời tạo hóa đã ban tặng cho cảnh sắc nơi đây.

pho bang4

Thú vị nhất có lẽ là được ghé thăm Phó Bảng mùa lễ hội hoa tam giác mạch hay những buổi chợ phiên. Đó là khoảng thời gian “trấn nhỏ” được hóa mình trở nên sôi động với những lễ hội độc đáo, sắc màu. Không những được tận mắt chiêm ngưỡng từng thảm hoa tam giác mạch tuyệt sắc, cảm nhận hương vị thơm mát hoa cỏ - núi rừng… mà còn được hòa mình vào không khí, màu sắc truyền thống của đồng bào!