Tin tức

Có một “thảo nguyên” mênh mông nơi cao nguyên đá Đồng Văn

Giữa chốn cao nguyên Đồng Văn kiêu hùng, có một thảo nguyên mênh mông mang tên Yên Minh. Yên Minh, cái tên gợi thuần khiết, an nhiên đến lạ kỳ. Trái tim người lữ khách dường như chẳng thể làm ngơ trước sức cuốn hút đang vẫy gọi nơi đồi thông lộng gió, những thảm cỏ xanh mởn, đôi vần mây trắng quyện quanh nơi những dãy núi kỳ vĩ…

1

Nhiều người đã ví von thảo nguyên Yên Minh hệt như một “thiên đường chốn cao nguyên”,cô gái đẹp, ẩn mình trong bạt ngàn, thô ráp của núi rừng. Thôi thúc trong lòng du khách ý niệm, khát khao khám phá và chinh phục những điều mới mẻ, thú vị.

Từ thành phố Hà Giang, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến thảo nguyên tươi đẹp này, chỉ mất khoảng 100km về phía Đông. Thảo nguyên Yên Minh sẽ không khiến bạn phải thất vọng khi hiện hữu ngay trước mắt bạn là cả khoảng không gian mênh mông, tràn một sắc màu xanh tươi mát, thơ mộng. Nếu cả cao nguyên Đồng Văn là một bản hòa ca tuyệt đẹp thì thảo nguyên Yên Minh lại  như một nốt thanh nhẹ nhàng, khiến người ta cảm thấy thư thái đến lạ kỳ.

2

Từ những con dốc cheo leo, cung đường khúc khuỷu với những khúc cong hoàn hảo, Yên Minh đem đến cảm giác vô cùng mới lạ. Phóng tầm mắt ra xa, những bản làng nhỏ ẩn hiện mập mờ trong làn sương đêm còn vương đọng, lảnh lót tiếng chim hót chào ngày mới nơi những khóm vông mọc xen kẽ nơi vách núi đá. Bức tranh cảnh sắc Yên Minh trở nên tuyệt mỹ hơn khi có sự giao hòa sơn – thủy, dòng sông xanh hệt như dải lụa trắng vắt ngang, uốn lượn quanh sườn đồi.

Không ít du khách đi ngang qua những con đường nhỏ dẫn lên Yên Minh đều say lòng trước vẻ đẹp mộng mơ chốn đây. Cây cỏ xanh non, mướt màu, bướm ong chập chờn bay lượn, hoa dại đua nhau nở rộ. Là hoa cúc dại trắng xinh quanh năm, là thảm hoa tam giác mạch trắng hồng lúc thu chạm ngõ. Từng  ngôi nhà trình tường mộc mạc ẩn hiện trong sương vẽ bên bức họa vùng núi thanh bình, hút mắt người xem đến say lòng!

Không chút khói bụi, ồn ào, tấp nập của phố thị… du khách được hòa mình vào không gian xanh mát của đôi hàng thông mướt. Từng thân thông thẳng tắp, vươn mình chống chọi với gió sương, khắc nghiệt núi rừng. Điểm tô thêm chút sắc đỏ rực của những chùm hoa vông, bừng sáng lên nét tươi vui, ấm áp.

3

Thảo nguyên Yên Minh trở nên sôi động hơn khi có sự xuất hiện của những đứa trẻ nhỏ vùng cao, mặt mũi lấm lem chăn dê, cừu ngang qua.  Không ngớt là tiếng cười hồn nhiêu, trong trẻo của lũ bạn nô đùa. Thấp thoáng bóng các chàng trai, cô gái đôi mươi, vai mang gùi nặng hướng nương đi xuống mà về bản. Đó là những ngày nắng vàng như rót mật trên cao nguyên, hay những ngày chìm trong sương mù, sũng nước...bất kể thời khắc nào, thảo nguyên Yên Minh cũng đều đáng yêu, quyến rũ vô cùng.

4

Tiếc gì thời gian cho một hành trình khám phá cao nguyên đá Đồng Văn đầy lý thú, nơi có thảo nguyên Yên Minh thơ mộng, cột cờ Lũng Cú oai hùng, kiến trúc độc đáo nơi nhà Vương… và lễ hội hoa tam giác mạch rực rỡ sắc màu, đầy sôi động, lôi cuốn!