Tin tức

Lưu luyến mãi không quên làng văn hóa Lô Lô Chải (Đồng Văn)

Làng văn hóa Lô Lô Chải được nhắc đến như một huyền thoại, nét riêng nơi miền cao nguyên đá Đồng Văn! Không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ, nguyên sơ, pha chút mơ mộng, quyến rũ đây còn là nơi bảo lưu vẹn nguyên nét văn hóa truyền thống đặc sắc. Phải chăng đó là nguyên nhân khiến du khách lưu luyến, ấn tượng mãi không thôi địa danh Lô Lô Chải!

lang van hoa lo lo chai 1

Nằm gọn dưới chân núi Rồng thiêng và chân cột cờ Lũng Cú, cách trung tâm huyện Đồng Văn 24km, làng văn hóa Lô Lô Chải hiện hữu. Được hình thành từ khoảng thế kỷ XVII, với tộc người Lô Lô là chủ yếu, ngoài ra còn có tộc Mông, tạo nên bản sắc văn hóa độc đáo. Tính đến thời điểm hiện tại, Lô Lô Chải chỉ vỏn vẹn 70 hộ dân, với khoảng 330 nhân khẩu thế nhưng lại ẩn chứa vô vàn điều thú vị, bất ngờ.

Đến Lô Lô Chải để tận mắt chiêm ngưỡng nét đẹp hài hòa, tuyệt mỹ miền sơn cước, mây núi quyện hòa… những mái ngói lợp máng, kiến trúc nhà trình tường. Du khách còn được nghe kể về những câu chuyện huyền thoại gắn với những dấu tích cổ xưa nơi mảnh đất cực Bắc tổ quốc này. Rằng đây là địa bàn quan trọng trong việc bảo vệ tổ quốc thời phong kiến, thái úy Lý Thường Kiệt đã từng họp quân, biểu dương lực lượng tại đây. Cũng có tích chuyện về vua Quang Trung đã đặt trống đồng lớn để hiệu triệu quân lính mỗi khi giặc đến. Mãi đến ngày nay, trống đồng vẫn là nét tín ngưỡng văn hóa vô cùng quan trọng. Nhiều du khách ước muốn đến với Lô Lô Chải chỉ để đắm chìm trong dòng chảy lịch sử hào hùng, vẻ vang của mảnh đất này.

lang van hoa lo lo chai 2

Cùng với đó, du khách còn được hòa mình vào nếp sinh hoạt truyền thống của tộc người Lô Lô, Mông. Đặc biệt là những lễ hội truyền thống: lễ mừng mùa mới, lễ cũng thần rừng, lễ mừng nhà mới… cùng với các làn điệu múa dân gian, múa ma cỏ vẫn được duy trì .

Đồng bào nơi đây thân thiện, nhiệt tình và vô cùng mến khách. Ghé đến Lô Lô Chải, du khách sẽ được dân bản mời uống nước chè, thưởng thức đủ các món đặc sản truyền thống (cháo ấu tẩu, mèn mén, bánh tam giác mạch, xôi ngũ sắc…). Cảm giác thân thiện, ấm áp biết bao. Ở đó mọi giới hạn khoảng cách dường như đều được xóa bỏ, không có sự phân biệt miền xuôi – miền ngược, giàu – nghèo, mọi người đối xử với nhau bằng tất cả tình cảm và sự chân thành, nhiệt tình!

lang van hoa lo lo chai 3

Không những vậy, bạn còn được chiêm ngưỡng và mặc thử những bộ váy truyền thống  rực rỡ, được thêu tay tỉ mẩn. Qua đó thấy được sự khéo léo, tài hoa, cần mẫn của những người phụ nữ rẻo cao Đồng Văn.

lang van hoa lo lo chai 4

Lô Lô Chải đang chứng tỏ sức hấp dẫn tuyệt vời của mình khi đã và đang trở thành một trong những điểm du lịch văn hóa hút khách bậc nhất hiện nay! Đừng quên hẹn ước ghé thăm miền cao nguyên đá Đồng Văn, nơi làng văn hóa Lô Lô Chải, trải nghiệm lễ hội hoa tam giác mạch rực rỡ cùng nếp sinh hoạt cộng đồng đặc trưng.