Tin tức

Cảm nhận về một Đồng Văn thơ mộng, mơ màng!

Đồng Văn gợi ký ức ta về miền đất hùng vĩ, oai hùng nhưng cũng rất đỗi thơ mộng, mơ màng. Nơi có những cung đường cheo leo Mã Pí Lèng, dốc Chín Khoanh, cột cờ Lũng Cú, đôi bờ sông Nho Quế hiền hòa, những thuở ruộng bậc thang vàng óng, lễ hội hoa tam giác mạch sôi động sắc màu… Điểm tô thêm cho bức tranh cảnh sắc nơi đây kiều diễm, thú vị gấp bội phần!

b1

Dọc theo cung đường 4C chênh vênh, heo hút, dẫn lối ta đến là cả một vùng cao nguyên đá Đồng Văn tráng lệ, đầy lôi cuốn. Mây núi quyện nhau, giao hòa giữa màu trắng bồng bềnh của mây hợp với màu xám lạnh của đá, tạo nên bức tranh sơn thủy tuyệt vời! Thích nhất là được đắm mình trong hương vị tươi mát, trong lành của núi rừng buổi sớm tinh mơ. Đó là khi những giọt sương đêm còn vương đọng trên tán cây rừng, lấp lánh hệt như đôi mắt của những thiên sứ, tỏa ánh hào quang trên mặt đất!

b2

Nếu có dịp ghé đến cao nguyên Đồng Văn vào ngày cuối tuần, du khách sẽ được thỏa sức tham dự vào những buổi chợ phiên độc đáo. Tại đây, đủ mọi mặt hàng, sản vật quý hiếm đều được bày bán: những gùi rau xanh non, vật dụng hàng ngày, trang sức chạm khắc tinh xảo, dệt vải truyền thống… Không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa lớn, mỗi buổi chợ phiên còn là dịp bà con gặp gỡ, trao đổi với nhau công việc một tuần qua. Tay bắt mặt mừng, họ trao nhau ánh mắt trìu mến, lời hỏi thăm, quan tâm sâu sắc, cùng thưởng thức những thức quà ngon truyền thống ( cháo ấu tẩu, mèn mén, bánh tam giác mạch…).
Chợ cổ nơi Phố Cáo, Sủng Là… cũng là những địa điểm khá lý tưởng và độc đáo, cho ra những shoot hình ấn tượng: những ngôi nhà trình tường đất nện, rào đá, những cô gái rẻo cao hồn hậu trong sắc phục truyền thống dân tộc!

b3

Khu phố cổ Đồng Văn với những ngôi nhà mái ngói nung và tường rào bằng đá, vào ngày rằm hằng tháng cũng treo đèn lồng như phố cổ Hội An. Khiến ta gợi nhớ, gợi thương về một chút hoài niệm cổ xưa! Tâm hồn du khách được dịp trầm lắng, suy tư, miên man theo dòng chảy thời gian, ngược về quá khứ để khám phá vô vàn điều thú vị!
Đồng Văn giản dị, thuần khiết đến vậy nhưng lại vô hình chung in sâu đậm vào tâm trí du khách! Mãi không quên một Đồng Văn oai hùng, bất khuất, một Đồng Văn thơ mộng, dịu dàng và … một Đồng Văn ẩn chứa bao điều thú vị!
Cần phải mất rất nhiều thời gian mới có thể cảm nhận trọn vẹn nét hấp dẫn, đáng yêu mảnh đất địa đầu Tổ Quốc – Đồng Văn! Bất kể lúc nào, Đồng Văn cũng hấp dẫn, quyến rũ riêng. Mơ màng, thuần khiết buổi sớm tinh sương; từng sợi nắng vàng như mật lúc ban trưa; sum họp, quây quần bên mâm cơm ra đình khi màn đêm buông xuống. Sau ngày dài lao động vất vả, mọi người trong gia đình sinh hoạt cùng nhau, quần tụ bên nhau cất cao tiếng hát, làm vui cho đời.

b4

Khó có thể diễn tả hết bằng lời vẻ đẹp, nét hấp dẫn nơi mảnh đất cao nguyên đá hồn hậu này! Chỉ có thể dựa trên chính cảm nhận của riêng mỗi du khách! Hãy ghé đến Hà Giang, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng, từng phút giây trôi qua đều ý nghĩa và đáng trân trọng!