Tin tức

Thoáng chút mơ màng, thú vị nơi làng văn hóa Nặm Đăm

Nặm Đăm được biết đến là một trong những Làng văn hóa du lịch nổi tiếng bậc nhất Hà Giang, mang đến vô vàn những cung bậc cảm xúc khác lạ, độc đáo. Đó là một cuộc sống thuần khiết, mộc mạc còn bảo lưu nhiều giá trị văn hóa, phong tục tập quán cùng nét sinh hoạt truyền thống.

Nam dam2

 

Nép mình cạnh trấn nhỏ Tam Sơn chừng 2km, dưới chân Núi Đôi – Biểu tượng du lịch Hà Giang, Nặm Đăm xuất hiện đầy ấn tượng, lôi cuốn. Tính đến hiện nay, Nặm Đăm chỉ vỏn vẹn 47 nóc nhà, gồm 235 khẩu… là nơi quần cư, sinh sống của đồng bào Dao Chàm. Dễ dàng cảm nhận được bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo, lưu giữ qua bao thế hệ: đó là kiến trúc nhà trình tường, mái ngói âm dương, hoa văn chạm khắc trên mỗi vách nhà, những lễ hội truyền thống sắc màu…
Không xa cạnh đó, mở ra trước mắt du khách, một bức tranh cảnh sắc tuyệt đẹp được thiên nhiên tạo hóa tô vẽ. Thấp thoáng bóng dáng những dãy núi hiên ngang, kỳ vĩ, những ruộng thang xanh rì, những nương ngô vàng óng như mật cùng sắc xanh dịu của bầu trời cao vời vợi! Phảng phất hương thơm dịu nhẹ của vô vàn loài hoa khoe sắc: hoa cải, hoa tam giác mạch, đào, lê… Tất cả gợi lên cho ta một cảm giác dễ chịu, khoan khoái, thanh bình đến lạ kỳ!

Nam dam1

Cả một không gian văn hóa truyền thống vẫn còn vẹn nguyên sau bao thăng trầm cuộc đời! Từ làng văn hóa Nặm Đăm, ta có thể tìm thấy đủ đầy những phong tục tập quán và những giá trị thiêng liêng vững bền. Du khách sẽ được tham gia và hòa mình vào những lễ hội truyền thống nổi tiếng: lễ Cấp Sắc, lễ Cầu Mùa, lễ Cơm Mới…
Không những vậy, làng văn hóa Nặm Đăm còn được biết đến bởi những làn điệu dân ca độc đáo, ngọt ngào như lời mẹ ru: hát giao duyên, hát đối...thưởng thức vô vàn các món ăn dân tộc nổi tiếng do chính tay đồng bào trồng, chăm sóc và chế biến.

Nam dam3

Nghề thêu, dệt vải như một mảng màu độc đáo khiến du khách nhớ mãi không quên về làng văn hóa Nặm Đăm. Người ta vẫn thường biết đến Nặm Đăm với nghề thêu hoa văn trên trang phục dân tộc. Dưới sự tài hoa, khéo léo, đồng bào đã sáng tạo ra những bộ trang phục độc đáo, hoa văn và họa tiết hài hòa. Mỗi phục trang là mỗi sự sáng tạo không ngừng, từng mũi thêu là từng sự tỉ mỉ, tâm huyết của người làm nghề. Trang phục cầu kỳ, kết hợp với trang sức bằng bạc (hoa tai, vòng cổ, khăn quấn đầu) tạo nên vẻ đẹp duyên dáng, đặc trưng riêng của người phụ nữ vùng cao.
Nhận thức được giá trị, vẻ đẹp thiên phú đất trời ưu ái ban tăng, làng văn hóa Nặm Đăm đã và đang không ngừng được bảo tồn, lưu giữ và phát triển. Với mong muốn mang văn hóa truyền thống, du lịch sắc màu vùng cao đến gần hơn nữa với du khách trong và ngoài nước, trong tương lai, Nặm Đăm sẽ còn phát triển hơn nữa, theo hướng riêng, độc đáo.
Đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm thú vị, đầy khác biệt nơi cao nguyên đá Đồng Văn - làng văn hóa Nặm Đăm! Cùng hòa mình vào lễ hội hoa tam giác mạch, lễ hội truyền thống dân tộc… và cảm nhận sâu sắc về nét khác biệt, độc đáo của Nặm Đăm!