Tin tức

Ngắm hoa, thưởng bánh tam giác mạch chiên nơi cực Bắc tổ quốc!

Đồng Văn (Hà Giang) gợi nhớ, gợi thương, thôi thúc khát vọng mãnh liệt được một lần đặt chân đến đây. Ở đó có những dãy núi đá lởm chởm mà oai hùng, những cung đường uốn lượn, những nét văn hóa độc đáo cùng nền ẩm thực đa dạng, riêng biệt! Đừng chỉ mải dạo chơi cao nguyên đá, ngắm sắc hoa rừng tinh khiết mà quên mất thưởng món bánh tam giác mạch chiên thơm ngậy!

banh tam giac mach1Bánh tam giác mạch - thức quà giản dị nơi cao nguyên đá

Chắc hẳn mỗi người trong chúng ta, không ai chưa một lần nghe qua tên gọi hoa tam giác mạch! Đó là một loài hoa thuần khiết, giản dị, mang vẻ đẹp mong manh nhưng cũng rất đỗi kiên cường vùng cao nguyên đá Đồng Văn. Không chỉ tô điểm cho cảnh sắc vùng cao thêm đẹp, thêm tươi mà còn là loại cây lương thực, nguyên liệu chính làm nên những chiếc bánh tam giác mạch vô cùng độc đáo, hiếm có thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác.

tam giac mach2Độc đáo trong cách chế biến từng chiếc bánh...

Để làm ra thứ bánh tam giác mạch thơm, chuẩn hương vị đồng bào phải lựa từng hạt tam giác mạch, phơi khô, xay mịn để làm bột bánh. Tiếp đó, đem thứ bột mịn ấy hòa lẫn với nước trong lành lấy từ khe suối, cho thật dẻo. Đôi bàn tay thoăn thoắt nặn thành từng miếng bánh tròn xoe. Nghe qua có vẻ đơn giản, ấy thế nhưng khi bắt tay vào thực hiện lại không hề dễ dàng. Yêu cầu rất khắt khe từ việc phơi hạt, lựa hạt đến đong nước vừa đủ. Bởi nếu không cẩn thận, bánh khi ăn sẽ bị sạn, bị ướt, khô chứ không được xốp mềm.

tam giac mach3

Có dịp dạo chơi phiên chợ Đồng Văn ngày cuối tuần mới thấy đủ loại bánh tam giác mạch được bầy bán hòa chung với vô số món ăn nổi tiếng vùng cao. Bánh tam giác mạch thu hút sự chú ý của du khách bởi nét giản dị nơi những tấm bánh tròn xếp chồng lên nhau, phảng phất chút màu tím hồng đầy mê hoặc. Sắc tím hồng của thứ đặc sản đó càng trở nên hấp dẫn, lung linh hơn dưới ánh nắng vàng ấm áp, pha chút se lạnh của đất trời vùng cao. Từng tấm bánh to cỡ đôi bàn tay người lớn được hấp chín ruộm trên lửa, thơm lừng. Chút biến tấu đầy mới lạ, độc đáo khi người ta sử dụng từng miếng bánh tam giác nhỏ, tròn tròn cỡ quả trứng gà đem chiên với dầu mỡ nóng giòn. Bánh tam giác mạch được chiên ngập trong dầu khi chín mang đến một cảm giác béo ngậy từ mỡ, xốp bùi của bánh tam giác mạch và chất chứa trong đó là hương vị núi rừng, thơm nồng của hoa cỏ. Nếm kèm với chút trà nóng, trong tiết trời se lạnh quả thật không còn điều gì tuyệt diệu bằng.

tam giac mach4

Thưởng thức bánh tam giác mạch không thể vội vàng mà phải chậm rãi, nhấm từng miếng bánh nhỏ, nhai thật chậm và kỹ. Cảm nhận vị thanh, thơm, ngọt, ngậy từ nơi đầu lưỡi, đến cuống họng rồi trôi xuống tận dạ dày.
Đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức bánh tam giác mạch, uống rượu hoa tam giác mạch, ngắm hoa tam giác mạch và… say trong lễ hội hoa tam giác mạch độc đáo, rực rỡ sắc màu! Cảm nhận trọn vẹn nét độc đáo Đồng Văn – nơi không chỉ có núi đá và cao nguyên!