Tin tức

Vấn vương miền cao nguyên đá…em thương!

Cao nguyên đá Đồng Văn đã làm say lòng biết bao thi nhân, chiếm trọn trái tim, tình cảm của hàng triệu du khách ghé thăm. Theo giai điệu du dương của bài hát, dẫn lối ta lên mảnh đất cao nguyên hùng vĩ, với những danh thắng nổi tiếng, trăm hoa đua nở, lễ hội truyền thống sắc màu!

ha giang1

Về mảnh đất Hà Giang, lên miền cao nguyên đá, nghe mẹ kể về cây khèn Mông huyền thoại. Bầu khèn là mẹ, cần khèn là cha, mỗi ống khèn là chàng trai của núi. Chẳng biết tự bao giờ mà khèn thiêng liêng đến tận bây giờ. Trong cuộc sống thường nhật, tiếng khèn mang niềm vui, tươi mới cho mọi người, khiến con người xích lại gần nhau hơn. Hơn thế nữa, khèn còn mang ý nghĩa tâm linh, gắn kết thế giới người sống – chết, là vật không thể thiếu trong mỗi dịp lễ hội quan trọng

ha giang2

Thăm cao nguyên quê tôi, vùng đất biên cương , có đường đi mây lên tới cổng trời. Về Đồng Văn, lên Phố Bảng, leo Dốc Chín khoanh, qua những cung đường đồi núi gập khúc cua tay áo, chênh vênh giữa một bên là núi đá, bên kia là hẻm vực. Nơi ta đặt chân đến là cột cờ Lũng Cú – đỉnh Tổ quốc để thấy rõ sự bao la, hùng vĩ đất trời, dâng lên xúc cảm tự hào và biết ơn thế hệ cha ông đã ngã xuống cho độc lập và tự do nước nhà.
Mùa xuân đến, Đồng Văn chìm ngập trong sắc trắng lê mận, sắc vàng rực rỡ của những khóm hoa cải nở rộ. Bức tranh cảnh sắc Đồng Văn trở nên tươi vui, sống động hơn bởi những nét vẽ của tạo hóa, đất trời. Đó là nơi, đá núi cũng phải nở hoa, không còn sắc tro xám, lạnh lẽo của đá, thay vào đó là màu của sự sống, ấm no ngập tràn

ha giang3

Cảnh sắc, văn hóa Đồng Văn cũng nhẹ nhàng tựa như giai điệu bài hát trữ tình. Mỗi vùng đất ta đi, là mỗi khám phá thú vị, mới mẻ. Khoảnh khắc đứng từ trên cao, nơi đỉnh Mã Pí Lèng, dốc Bắc Sum… nhìn ngắm xuống dòng sông Nho Quế uốn lượn, thấp thoáng bóng dáng những nóc nhà mái ngói âm dương, bao quanh chân đồi là những thuở ruộng thang vàng óng… hệt như một bức tranh cổ tích
Đồng Văn cho ai nhớ, ai thương! Ở đó có thứ rượu thiên hương thơm nồng, có vô vàn món ẩm thực đặc sắc mang phong vị riêng, không lầm lẫn với bất cứ nơi đâu. Vẫn nhớ vị hương béo ngậy của cháo ấu tẩu, thơm và dẻo từng hạt lúa nếp nương của món xôi ngũ sắc hay chút mộc mạc, thanh khiết của món bánh tam giác mạch.

ha giang4

Đồng Văn đẹp như thế, thơ mộng và hấp dẫn đến vậy, chẳng thế mà ai đã từng một lần đặt chân đến đây đều lưu luyến mãi không quên. Nhớ lắm cảm giác được đứng giữa đất trời bao la, hít một hơi thật sâu để cảm nhận hương vị trong lành của ngày mới, lắng nghe tiếng khèn Mông réo rắt quyện cùng lời ca nhẹ nhàng của các chàng trai, cô gái cao nguyên.
Hạnh phúc đôi khi thật giản đơn, chỉ cần được tự do, làm những điều mình thích và trải nghiệm những gì mình chưa từng. Hẹn ngày gặp lại nơi cao nguyên đá Đồng Văn, trên những cung đường rong ruổi và lễ hội hoa tam giác mạch độc đáo!