Tin tức

Cảm nhận nét mộc mạc, ấm áp nơi làng văn hóa Lũng Cẩm

Trên cao nguyên đá Đồng văn mênh mông, có một ngôi làng nhỏ đẹp tuyệt, nằm yên mình mang tên Lũng Cẩm. Ấn tượng đầu tiên về Lũng Cẩm có chút khác biệt, mộc mạc, ấm áp chứ không lạnh lẽo như những gì vẫn thấy trên các cao nguyên núi đá. Ở nơi đây,dường như vẫn còn vẹn nguyên nét đẹp cổ xưa dù đã nhuốm chút bụi màu thời gian

 

thumb 660 16-conglang313

                                                                                                           làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm (Đồng Văn) 

Cách huyện Đồng Văn 25km về phía bắc, gần quốc lộ 4C, làng văn hóa Lũng Cẩm hiện lên đẹp đẽ tựa như 1 bức tranh. Đây là nơi tụ cư, sinh sống của hơn 60 hộ đồng bào của ba dân tộc lớn: Mông, Lô Lô, Hán. Tuy vậy, người Mông sinh sống ở đây nhiều hơn cả và vẫn giữ nguyên vẹn nét đẹp văn hóa truyền thống, độc đáo.
Từ xa xa, đọng lại trong tầm mắt người lữ khách là hình ảnh những nương ngô xanh mướt nằm cheo leo trên những vách đá tai mèo, những luống rau mơn mởn… Sắc xanh của cây cỏ quyện với sắc xám của đá núi, sắc trắng của mây, thi thoảng vương đọng thêm những tia nắng vàng óng như mật! Rất tự nhiên, du khách có thể dễ dàng cảm nhận được sự yên bình, thư thái đến lạ kỳ từ sâu thẳm tận trong đáy tim! Không cần quá hoa mỹ, sang trọng, đôi khi chỉ cần bình dị, an yên thôi cũng đủ khiến ta trút bỏ mọi buồn phiền, quẳng gánh lo cuộc sống, ta lại được trở về với chình mình!

tam giac mach                                                                                                              An yên, bình dị giữa chốn cao nguyên đá...

Cảm nhận thật khác về làng văn hóa Lũng Cẩm, nơi đây mọi nét cổ kính, truyền thống vốn có dường như không mất đi. Trái lại, được bồi tụ, lấp đầy theo năm tháng và vẹn nguyên giá trị. Bạn có thể bắt gặp những ngôi nhà truyền thống được làm bằng đất, gỗ, mái lợp âm dương, hàng rào đá bao quanh truyền thống… Kiến trúc độc đáo trong những ngôi nhà trình tường của người Mông, đơn giản nhưng chắc chắn. Nhờ có nó mà đồng bào nơi đây có thể chống chọi lại lạnh giá, khắc nghiệt vùng cao, mang lại cảm giác ấm áp mùa đông, mát lành, thư thái trong mùa hạ.

lung cam2Nếp nhà gỗ cổ độc đáo, đầy ấn tượng

Cuộc sống thường nhật diễn ra cũng hết sức màu sắc, đậm bản sắc văn hóa truyền thống. Đó là những lễ hội truyền thống tự bao đời – Gầu Tào, tục kéo vợ...đến những công việc mưu sinh truyền thống: làm nương rẫy, dệt vải, chăn bò, nuôi lợn… Sau những giờ làm việc miệt mài, hăng say, đồng bào lại quây quần sinh hoạt cộng đồng: cùng ca múa, cùng say đắm trong điệu khèn! Vô hình chung đã tạo nên mối liên hệ, ràng buộc gắn bó cộng đồng sâu sắc.

lung cam3Cuộc sống thường nhật nơi xóm nhỏ

Theo thời gian, Lũng Cẩm đã và đang dần trở thành một trong những điểm du lịch đáng chú ý nhất Hà Giang khi vinh dự trở thành làng văn hóa du lịch. Hình ảnh làng Lũng Cẩm đẹp đẽ, mang đậm nét văn hóa vùng cao… trong những thước phim Chuyện của Pao vẫn hiện hữu, khảm sâu trong tâm trí mỗi du khách. Lũng Cẩm đẹp thanh bình trong sắc tam giác mạch tím hồng, trên những tường đá tro xám… văng vẳng là không khí sôi động, vui tươi của lễ hội hoa tam giác mạch.