Tin tức

Bức tranh cổ tích giữa đời thực mang tên Đồng Văn

Đồng Văn đâu đâu cũng đẹp, cũng xinh hệt như bức tranh cổ tích giữa ngoài đời thực. Đó là cung đèo Mã Pì Lèng, dòng sông Nho Quế, Phố cổ, Cao nguyên đá Đồng Văn… những địa danh chỉ cần nhắc đến thôi trái tim cũng đủ rộn ràng, khao khát được ghé đến dù chỉ một lần!

dong van1Uốn lượn những cung đèo Đồng Văn

 

Chừng 150km đường dốc đèo, đó là khoảng cách từ Hà Giang ngược lên phía Bắc về với cao nguyên đá Đồng Văn. Rừng già âm u, vách núi dựng đứng, sương khói ngút ngàn không ngăn trở bước chân, trái lại càng thôi thúc khát vọng khám phá vùng đất hoang sơ, kỳ vỹ thêm mãnh liệt hơn.Ở nơi chênh vênh vực thẳm non cao, chợt hiện ra con đường quanh co, uốn lượn, hệt như dải lụa vắt ngang thung lũng mướt xanh và những sườn núi trầm mặc như cổ tích.
Đá và núi cứ điệp trùng, hiện hữu rõ nét dần qua mỗi vòng bánh xe lăn qua. Đi giữa cao nguyên đá xám mênh mông quyện với màu xanh của những nương ngô, thi thoảng ta bắt gặp những người Mông thư thả gùi củi, gùi rau về nhà. Có cảm giác ở nơi thâm sơn cùng cốc này, thời gian như chậm lại, ngưng đọng giữa một không gian trầm mặc của đá núi và mây ngàn.

dong van2Đá và núi cứ điệp trùng, hiện hữu rõ nét dần qua mỗi vòng bánh xe lăn qua

Ở đây sự sống dường như được kết nối một cách âm thầm và vĩnh cửu kỳ lạ giữa đá và người, người cùng cây cỏ, thiên nhiên. Một sự sinh tồn kỳ trong nhịp điệu vũ trụ muôn đời. Chẳng thế mà người ta ví von rằng Đồng Văn “đá cũng có thể trổ cây, nở hoa”. Những tưởng thân ngô hao gầy, mảnh dẻ, khó lòng tồn tại giữa cao nguyên đá Đồng Văn nhưng vẫn xanh mướt, tràn đầy sức sống .
Chẳng hề có sự nhiệm màu nào của tạo hóa ở đây, chỉ có ý chí, sự sáng tạo của con người . Ngày ngày, dưới đôi bàn tay cần mẫn, đồng bào cõng từng gùi đất đầy lên nương rẫy để trồng trọt, gieo mầm sự sống. Tất cả đã tạo nên sự hoán đổi tuyệt mỹ giữa sắc xám tro của đá mùa đông thành màu xanh đầy sức sống những nương ngô khi mùa hạ đến.

dong van3Màu xanh đầy sức sống những nương ngô

Phải chăng bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, có một không hai về một cao nguyên đá điệp trùng, làm say lòng bao du khách đã có từ ngàn xưa. Giữa đại ngàn rừng núi và chênh vênh đèo cao, là một chú ngựa ô gõ móng trên đường núi nhấp nhô., những người nông dân đeo gùi nặng trĩu, những đứa trẻ mặt mũi đem nhẻm theo cha mẹ lên nương làm rẫy… Cảm giác yên bình, thư thái đến lạ kỳ!
Qua hết cao nguyên đá, chào đón du khách đó là thị trấn Đồng Văn - nàng sơn nữ quyến rũ đang chìm đắm trong giấc mộng mơ màng giữa thung lũng đá và mây mù bao quanh .

dong van4Thị trấn Đồng Văn đẹp mơ màng...

Thực sự ngỡ ngàng bởi sự tinh tế trong dáng vẻ kiến trúc đầy sáng tạo nơi chợ Đồng Văn. Hay sự ấn tượng tột cùng khi được chứng kiến tận mắt khu phố cổ Đồng Văn với cấu trúc đặc trưng, tường trình hai tầng và ngói lợp âm dương được những người thợ tài hoa xây dựng từ những năm đầu thế kỷ trước
Vẫn còn rất nhiều những nét đặc trưng ấn tượng: đó là những rừng hoa đào, lê nở trắng, những nương ngô chín vàn hay lễ hội hoa tam giác mạch rực rỡ sắc màu… khiến mỗi du khách ghé thăm đều hẹn ngày sớm trở lại!