Tin tức

Nét độc đáo phiên “chợ lùi” Sà Phìn

Chợ lùi – một trong những nét độc đáo tạo nên bản sắc ấn tượng, độc đáo Sà Phìn (Đồng Văn). Du khách sẽ không khỏi bất ngờ với  cách họp chợ có phần khác lạ này. Không họp cố định vào ngày nào, thời gian sẽ được lùi dần theo các tuần: tuần này họp chủ nhật, tuần sau là thứ bảy, tiếp theo lại là thứ sáu…

sa phin1Nét độc đáo phiên “chợ lùi” Sà Phìn

 

Nằm ở huyện Sà Phìn, cách trung tâm thị xã Hà Giang chừng 140km, du khách có thể dẽ dàng quan sát thấy chợ lùi Sà Phìn nằm dưới chân con đường dẫn lên dinh thự vua Mèo.

Phải đến Sà Phìn ( Đồng Văn)  vào phiên chợ lùi mới thấy hết sự sôi động, tấp nập cùng không khí háo hức, tươi vui khác hẳn ngày thường.   Người người tấp nập rủ nhau: người gánh, người gùi…đủ loại hàng hóa, trĩu nặng trên vai. Họ mang đến chợ lùi đủ loại sản vật, hàng hóa, nông sản, đó là: những gùi rau thịt tươi ngon, những thứ bánh mạch, bánh ngô thơm nồng, những tấm vải thêu thùa kỳ công…Những đồ dùng thiết yếu hàng ngày cũng được đem ra chợ bán, trao đổi nhằm đảm bảo nhu cầu  đồng bào.

sa phin2Cổng chợ Sà Phìn

Các mặt hàng chợ lùi Sà Phìn ngày càng đa dạng, phong phú. Ở đây du khách có thể tìm thấy đủ mọi thứ thực phẩm, đồ dùng, cùng các món ăn thơm phức. Đâu đó, nơi một góc chợ bầy đủ những sạp hàng bán đồ ăn thơm nức: món cháo ấu tẩu béo ngậy, mèn mén, thịt trâu gác bếp, bánh tam giác mạch, rượu ngô. Khi đã thấm mệt vì mua sắm cả vòng chợ, còn gì tuyệt hơn khi được thưởng thức chút đồ ăn béo ngậy, chén trà ấm nóng… Cảm giác hạnh phúc biết bao!

sa phin3

Chợ lùi Sà Phìn thường được mở từ sáng tinh mơ đến tầm mặt trời tắt nắng, chừng 4-5h chiều. Để kịp tham dự phiên chợ lùi, người dân thường phải đi từ rất sớm, chuẩn bị trang phục, vật dụng. Từ sớm tinh mơ, trên khắp mọi nẻo đường cao nguyên ngập tràn tiếng cười, rực rỡ sắc phục của các chị, các mẹ. Họ không ngừng trò chuyện, kể cho nhau nghe công việc và hành phúc thường ngày, đôi khi họ còn cất cao tiếng hát để xua tan lạnh giá vùng cao, cảm thấy ấm áp hơn. Quãng đường núi hẹp, gập ghềnh bỗng chốc thu hẹp đi rất nhiều, chẳng mấy chốc mà đã đến nơi!

Trong trang phục đẹp, màu sắc sặc sỡ, những cô gái Mông, Dao…rủ nhau xuống chợ Sà Phìn để kết bạn, giao duyên. Những chàng trai tráng trong bản xuống chợ để mua sắm, gặp gỡ, tìm bạn bè. Đây cũng là dịp những người yêu nhau nhưng không thể ở bên nhau gặp gỡ, tâm sự về cuộc sống một cách hết sức thoải mái, vô tư.

sa phin4

Hình ảnh từng nhóm người ngồi quây quần quanh chiếc bàn nhỏ, nhấp chén trà, rượu và cười nói cùng nhau. Cảm giác ấm áp, thân quen làm sao! Chợ Phìn Hà Giang cho đến nay cũng vẫn bảo lưu được nhiều dấu nét văn hóa cổ xưa, của những buổi chợ phiên truyền thống. Hãy bớt chút thời gian ghé thăm cao nguyên đá Đồng Văn dịp tháng 10, 11, đắm mình trong lễ hội hoa tam giác mạch, chiêm ngưỡng thảm hoa rực rỡ,tham dự chợ lùi Sà Phìn…