Tin tức

Tìm nét độc đáo trong kiến trúc nhà trình tường Mông

Nhà trình tường– một trong những điểm hấp dẫn “mê người”, biểu trưng cho nét văn hóa,  kiến trúc độc đáo của người Mông nơi cao nguyên đá Đồng Văn. Gợi  cho du khách biết bao tò mò khi có thể chống chọi lại khí hậu khắc nghiệt vùng cao,mang đến cảm giác mát mẻ mùa hạ nhưng lại ấm áp vào mùa đông!

trinh tuong1Nét độc đáo cao nguyên nơi ngôi nhà trình tường Mông

 

Dạo quanh một vòng Đồng Văn, qua khu vực quần cư của người Mông, du khách có thể bắt gặp những ngôi nhà trình tường giản dị, độc đáo hiện hữu. Ẩn hiện dưới khung cảnh hùng vĩ của núi đá, rực rỡ của những thảm hoa khoe sắc, những nương ngô xanh mởn… thấp thoáng bóng dáng hàng rào đá bao quanh, che chắn cho ngôi nhà. Tạo điểm nhấn cùng ấn tượng khác biệt trong kiến trúc ngôi nhà khi sử dụng hoàn toàn đá núi thay vì gạch, vữa, xi măng.

trinh tuong2

...kiến trúc khác lạ khi sử dụng hoàn toàn đá núi thay vì gạch, vữa, xi măng.

Để tạo nên những ngôi nhà trình tường là cả sự sáng tạo, tài hoa và tâm huyết của đồng bào. Để có được một bức tường hoàn chỉnh, thường mất rất nhiều thời gian, có khi lên đến cả vài tháng. Đầu tiên là việc lựa chọn nguyên liệu: đá, đất, tranh lợp… Yêu cầu đối với những loại đất để làm tường phải là những loại có kết dính cao, không chứa cỏ rác, đá, rễ cây. Lựa chọn từ những viên đá nhọn hoắt, đa hình hài trên những gò đồi núi mang về xếp chồng lên nhau. Chẳng cần gọt giũa, chẳng cần một chất kết dính nào, ấy thế nhưng vẫn tạo thành những bức tường khít chặt, kiên cố, vững chắc.

Dễ dàng quan sát thấy những bức tường rào đá dựng xung quanh chỉ cao trên nửa người, để ngăn đất đá, thú giữ và gió lùa xung quanh. Những người được chọn làm khung, móng, mái ngói… đều là những thợ lành nghề. Họ được thừa hưởng những kỹ thuật, tinh hoa chắt lọc tự hàng trăm năm về trước, cho đến ngày nay đã trở thành nét  văn hóa kiến trúc độc đáo, ấn tượng.

trinh tuong3

Cảm nhận sự khác biệt hoàn toàn giữa cuộc sống bên trong với thế giới bên ngoài. Phía sau hàng rào đá đó là những ngôi nhà trình tường được đắp dựng cẩn thận.  Bất kể to hay nhỏ,ngôi nhà trình tường người Mông thường chia thành ba gian. Mỗi gian lại được phân định khéo léo, bên trái dùng để đặt bếp lò để nấu nướng và nơi nghỉ ngơi cho chủ nhà. Gian giữa là bàn thờ tổ tiên, nơi tiếp khách trang trọng, phía bên phải là giường khách và lò sưởi.

trinh tuong4

Trước hiên mỗi ngôi nhà trình tường thường trồng thêm đôi ba cây đào, mận, hoặc những vườn cải nhỏ để điểm tô cho cảnh sắc nơi đây. Mỗi độ đông qua, xuân về, những đóa đào hồng phớt, trắng xóa của lê mận nở bao quanh khiến ngôi nhà trở nên sống động, ấn tượng hơn. Nét thô cứng, xám lạnh của đá, quyện với màu nâu ấm của đất, thêm chút tươi vui của sắc hoa, trang phục lộng lẫy… Tất cả đã vẽ lên một bức tranh sống động vùng cao nhưng cũng rất đỗi thanh bình, yên ả.

Phải chăng chính nét đơn sơ, giản dị cùng với những lễ hội sắc màunhư lễ hội hoa tam giác mạch, hội đầu xuân…mang đến nét độc đáo, ấn tượng riêng của cao nguyên đá Đồng Văn. Khiến du khách lưu luyến, nhớ mãi không quên!