Tin tức

Lên chốn Yên Minh, thăm làng nghề chạm bạc truyền thống

Ấn tượng về một Hà Giang tuyệt sắc cả về cảnh quan lẫn văn hóa truyền thống. Nếu ai đã một lần từng ngắm nhìn qua những món đồ trang sức bằng bạc lấp lánh trên cổ, tay và trang phục của người phụ nữ Dao (Yên Minh) hẳn sẽ ấn tượng không quên. Dưới bàn tay tài hoa, tỉ mỉ của những nghệ nhân, đủ loại sản phẩm bạc trơn, trang trí hoa văn, chạm khác… cứ thế mà hình thành, hiện hữu.

cham bac1Nghề chạm bạc truyền thống Yên Minh, Đồng Văn

 

Yên Minh là một trong những làng nghề cổ truyền chạm bạc nổi tiếng vùng cao nguyên đá Đồng Văn. Mỗi sản phẩm là mỗi tinh hoa, sáng tạo và còn vẹn nguyên giá trị mãi đến tận ngày nay. Không chỉ Yên Minh mới có chạm bạc, ấy thế nhưng nó vẫn có nét độc đáo riêng, chứa đựng “hồn” nét tinh hoa và “tâm huyết” trong nó.

Dạo chơi Yên Minh, tham quan làng nghề chạm bạc hoặc tham dự vào các buổi họp chợ phiên vùng cao, du khách có thể dễ dàng bắt gặp vô số các món đồ bằng bạc được chạm khắc tinh xảo. Vô cùng khác biệt, độc lạ so với những sản phẩm chạm bạc thường thấy dưới xuôi. Trải qua bao thế hệ, gìn giữ bao đời, chạm bạc Yên Minh trở thành nét hấp dẫn, khiến du khách nhớ mặt đặt tên vùng đất biên giới xa xôi, nơi cực Bắc Tổ quốc.

cham bac2

Những món đồ bằng bạc được chạm khắc tinh xảo

Phải đến tận nơi, tận mắt chứng kiến từng công đoạn sản xuất, chế tác thủ công nhưng đầy điêu luyện, tài hoa. Từ những dụng cụ thô sơ, truyền thống: búa , đe sắt, kìm… Để gia công nhiệt đủ nóng, đồng bào Dao đã sáng tạo bằng cách dùng dầu tẩm vào giẻ, tiếp đó cho vào ống vầu, châm lửa và thổi bằng miệng. Họ đã rất thông minh sáng tạo khi biết sử dụng kiến thức của mình để tạo khối, hình dáng của sản phẩm. Trong mỗi sản phẩm đều chứa đựng sự thông minh, sáng tạo nhưng vẫn tuân thủ yếu tố cân bằng, thủ pháp sáng tối dựa trên đặc tính phản quang của chất liệu bạc trắng.

cham bac3trang sức bạc hiện hữu trên trang phục, cổ, tay...của phụ nữ Dao

Du khách không khỏi suýt xoa, trầm trồ khi thấy những mảnh bạc vụn thô ráp hô biến trở thành những trang sức tinh hoa, khéo léo. Không cần quá phô diễn, vậy nhưng bản sắc dân tộc cứ thế hiện hữu, ghi đậm dấu ấn, khiến ta nhớ mãi không quên. Trang sức bạc không chỉ điểm tô thêm nét kiều diễm, xinh xắn của các cô gái Dao vùng cao. Hơn thế nó còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tập tục hôn nhân, xuất hiện trong các dịp lễ quan trọng đời người. Mỗi thiếu nữ Dao, trước khi xuất giá về nhà chồng đều nhận được của hồi môn là bộ trang sức bạc gồm vòng cổ, vòng tai, xà tích, nhẫn… vô cùng đẹp mắt, mang màu sắc văn hóa dân tộc riêng.

cham bac4

Dưới sắc xanh của núi rừng, sắc tím hồng rực rỡ của thảm hoa tam giác mạch, màu trắng của hoa lê, vàng ấm áp của những nương lúa… là sắc bạc lấp lánh, rạng rỡ trên trang phục của thiếu nữ Dao Yên Minh. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn đến với Yên Minh (Đồng Văn) dịp lễ hội hoa tam giác mạch tháng 10, chìm đắm trong lễ hội đặc sắc, chiêm ngưỡng đủ loại trang sức bạc tinh tế, độc đáo…