Tin tức

Xúc cảm thiêng liêng, tự hào dưới chân cột cờ Lũng Cú

Tìm về nơi địa đầu Tổ Quốc, nơi cao nguyên Đồng Văn rộng lớn để chiêm ngưỡng, khám phá nét kỳ vĩ của núi non, cùng những danh thắng nổi tiếng. Ở đó còn có cột cờ Lũng Cú- biểu trưng cho niềm  tự hào dân tộc, linh thiêng về chủ quyền đất nước.

cot co lung cu1Cột cờ Lũng Cú (Đồng Văn)

 

Cột cờ Lũng Cú có niên đại từ rất xưa, ngay từ thời nhà Lý đã được xây dựng. Có rất nhiều cách giải thích xoay quanh tên gọi Lũng Cú. Theo tiếng Mông, Lũng Cú được hiểu là thung lũng ngô, vì nơi đây có những cánh đồng ngô rộng lớn. Còn có một cách hiểu khác mang sắc màu thần thoại về ngọn núi Rồng, rồng thiêng cư ngụ nên mới có tên là Lũng Cú. Trải qua dấu tích thời gian, đã được trùng tu, xây dựng lại nhiều lần. Cho đến hiện nay, cột cờ Lũng Cú có tổng chiều cao lên đến 33.15m, chân cột cao 20.25m, cán cờ cao đến 12.9m

cot co lung cu2Cột cờ Lũng Cú - đỉnh cao nhất cực Bắc Tổ Quốc

Cột cờ Lũng Cú tọa lạc trên đỉnh núi Rồng, thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn. Đây cũng là đỉnh cao nhất cực Bắc Việt Nam. Từ độ cao 1.700m so với mặt nước biển, du khách có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp Đồng Văn, Hà Giang. Sắc trắng của sương mây, quyện với sắc xanh của núi rừng, màu ngọc bích của hồ nước dưới chân…tạo nên bức tranh vô cùng hoàn mỹ. Những thuở ruộng bậc thang rực sắc vàng xen giữa các bản làng Lô Lô, Séo Lủng...những thảm hoa tam giác mạch mênh mông, rực  rỡ. Có chút gì đó hoang sơ nhưng lại thanh bình, thơ mộng, đậm sắc màu.

cot co lung cu4Những thuở ruộng bậc thang rực sắc vàng...

Lũng Cú được xem là mảnh đất thiêng liêng, gắn với hình tượng con Rồng trong truyền thuyết. Hai hồ nước trong vắt, không bao giờ cạn biểu trưng cho đôi mắt rồng tinh anh. Không chỉ tô điểm cho cảnh sắc nơi đây, Lũng Cú còn mang đến niềm tự hào, xúc động rưng rưng. Đến đây, ta như cảm thấy yêu hơn quê hương đất nước, tự hào về một giai thoại lịch sử hào hùng. Chả thế mà, một nhà thơ nổi tiếng trong bài ký của mình về Hà Giang đã từng viết “ là người Việt Nam, nếu chưa một lần được đứng trên đỉnh Lũng Cú để ngắm lá cờ Tổ quốc, kể ra vẫn thiếu thiếu cái gì đó…”.

cot co lung cu3

Công sức vượt qua bao cung đường đất dốc, qua 389 bậc thang, 140 bậc thang trong lòng cột cờ… của bạn sẽ chẳng phải lãng phí khi bạn có thể đặt chân đến cột cờ Lũng Cú linh thiêng, hùng vĩ. Vỡ òa trong cảm xúc, dưới lá cờ đỏ sao vàng tung bay phần phật trước cao nguyên đầy nắng gió, mỗi chúng ta tựa hồ như hòa vào dòng chảy quá khứ, lịch sử huy hoàng. Đâu đó vọng lại tiếng trống tự ngàn xưa, những gian khổ hy sinh vì độc lập dân tộc… Máu, mồ hôi và nước mắt của cha ông tự bao đời đã đổ xuống mảnh đất này để gìn giữ cho sự thanh bình, ấm no.

Còn gì tuyệt vời hơn khi tuổi trẻ của chúng ta được in dấu chân trên cao nguyên đá Đồng Văn, dốc Bắc Sum, đèo Mã Pí Lèng, cột cờ Lũng Cú… tưới mát tâm hồn với bức tranh cảnh sắc tươi đẹp, trăm hoa đua nở rực rỡ trên cao nguyên cùng lễ hội hoa tam giác mạch rực rỡ sắc màu!