Tin tức

NGÔI NHÀ TRONG PHIM " NHÀ CỦA PAO''

Sau thành công trên màn ảnh, "nhà của Pao" trở thành điểm đến mà du khách không thể bỏ qua trên cung đường khám phá cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). Nó như một bức tranh thu nhỏ về cuộc sống đồng bào Mông với vẹn nguyên nét đẹp huyền bí.14212086 1245354735496249 1605827902005708495 n

 

( Nhà của Pao nằm trong làng văn hóa Lũng Cẩm)

 

Đến làng Văn hóa Lũng Cẩm, tìm đến nhà của Pao, ấn tượng đầu tiên để lại cho du khách chính là sự đơn sơ, mộc mạc. Đường đi vào giờ đã được lát gạch, bê tông sạch sẽ. Hai bên đường là những ruộng ngô, vườn rau xanh mướt, những cánh đồng hoa hồng xinh đẹp.... đem lại không khí trong lành, dễ chịu mà ở chốn đô thị ta khó tìm được một không gian như vậy.

2

( đường tới Nhà của Pao)

Trên đường di chuyển tới Nhà của Pao, du khách sẽ bắt gặp hình ảnh, bóng dáng các chị, các mẹ gùi hàng ra bán, đeo gùi lấy rau địu con, dệt lanh, hình ảnh những đứa trẻ quần áo nhem nhuốc nhưng đẹp trong trẻo, hoang dại như những bông hoa tam giác mạch trên sườn núi đá chênh vênh. Em lớn nhất vừa tròn 15, nhỏ nhất chỉ mới đầy năm. Cuộc sống thiếu thốn các trò chơi cho trẻ con nhưng tiếng cười đùa vẫn giòn vang giữa khoảng sân lát bằng đá xám. Ngoài ra, du khách sẽ băng qua một cánh đồng hoa dại nếu đúng vào mùa tam giác mạch, khung cảnh hai bên chìm đắm trong sắc hồng thơ mộng ta sẽ không cảm thấy mênh mông, lạnh giá nơi cực Bắc ấy nữa.

ghe-tham-ngoi-nha-trong-phim-nha-cua-pao

 ( Những cánh đồng hoa tam giác mạch khi vào mùa vụ )

Nhà của Pao - ngôi nhà được ông Mua Súa Páo xây dựng vào năm 1947, nay thuộc quyền sở hữu của ông Mua Sính Gìa. Toàn bộ khu nhà là một tổ hợp kiến trúc hoàn chỉnh khép kín theo 4 hướng. Nhìn từ ngoài vào, du khách nhìn thấy cổng vào nhà làm bằng gỗ, chân nhà, tường nhà bằng đá. Mái ngói âm dương, phủ kín dấu vết của thời gian.

nha cua pao 2

 ( kiến trúc nhà của Pao )

Ngôi nhà có một gian chính 2 tầng, chia thành nhiều phòng khách, phòng ở, 1 gian phụ chia làm hai phòng nhỏ là nhà kho, nhà bếp, chuồng gia súc, gia cầm. Nhà xây quanh 4 hướng chụm lại ở giữa có sân tạo không gian ấm cúng. Và khi có khách đến nhà, những cô cậu trẻ con lại nào nức, ánh mắt  hồn nhiên, ngây thơ, tiếng cười giòn tan khi được cho bánh, cho kẹo hay chụp hình. Thật sự đây sẽ là ấn tượng mà du khách khó quên .Vì vậy, nếu có dịp du khách hãy lên cao nguyên đá Hà Giang hãy đếm thăm ngôi nhà bình dị mà đầy thơ mộng giữa thung lũng Sủng Là xinh đẹp mang tên nhà của Pao.