Tin tức

Chiêm ngưỡng nét bề thế, quyền lực bậc nhất Hà Giang qua dinh thự vua Mèo

Dinh thự vua Mèo hay còn được gọi là nhà Vương, là một trong những điểm tham quan thú vị, lôi cuốn hàng trăm triệu lượt khách ghé thăm mỗi năm. Từ dinh thự vua Mèo, phảng phất sự pha trộn kiến trúc của 3 nền văn hóa đặc sắc: người Mông, Pháp và Trung Quốc. Qủa không ngoa khi nói rằng dinh thự vua Mèo là biểu tượng quyền lực bậc nhất Hà Giang.

nha vuong1dinh thự vua Mèo là biểu tượng quyền lực bậc nhất Hà Giang.

 

Phía sau cánh cổng trời Quản Bạ thơ mộng, trên ngọn đồi thấp nơi thung lũng Sà Phìn… có một công trình kiến trúc cổ mang tên Nhà Vương. Ấn tượng  ban đầu là đôi hàng sa mộc thẳng tắp, làm tôn thêm nét uy nghiêm, quyền quý. Diện tích gần 3.000m2, không quá lớn ấy thế nhưng lại ẩn chứa biết bao điều thú vị cả từ kiến trúc, nghệ thuật…Tất cả đều toát lên nét tinh xảo, tỉ mỉ và sự tài hoa của người sáng tạo nên nó.

nha vuong2Ẩn chứa nét kiến trúc độc đáo, tài hoa, thú vị

Trước khi dinh thự được khởi công xây dựng, vua Mèo Vương Chính Đức đã có chuyến chu du sang Trung Quốc, tìm thầy phong thủy giỏi. Dọc khắp 4 huyện trong quyền cai quản của mình nơi cao nguyên đá Đồng Văn, Vương Chính Đức và thầy phong thủy đã chọn thôn Xà Phìn làm điểm dừng chân.

Toàn bộ dinh thự có 4 nhà ngang, 6 nhà dọc, phân định rõ ràng thành dinh tiền – trung – hậu. Thiết kế 2 tầng tường bằng đá xanh mang đến cảm giác mát mắt, ấn tượng. Mái vách được làm từ các loại gỗ rừng quý hiếm, chắt lọc (gỗ thông, gỗ pơmu…). Mái ngói âm dương được làm từ “ngòi” đất nung, chạm trổ tinh xảo đến từng đường nét. Bao quanh bên ngoài

nha vuong3Nhà Vương được quy hoạch và bố trí hài hòa, tuân theo luật “âm dương”

Tổng thể nhà Vương được quy hoạch và bố trí hài hòa, tuân theo luật “âm dương”. Khéo léo bài xếp các phòng khu chức năng (phòng ngủ, phòng khách, kho, nơi trữ đồ…). Dẫn lối vào nhà là những phiến đá hoa cương được chạm khắc hoa văn tinh tế… tựa như lạc bước vào khuôn viên vua chúa quyền quý

Ít ai biết rằng ngôi nhà cổ xưa này một thuở đã từng làm vương bá khắp cao nguyên Đồng Văn trong suốt một thời gian dài. Đến nỗi mà không ai không biết người dòng họ Vương vừa quý tộc lại giỏi giang, thông minh. Dinh thự họ Vương, tính đến nay đã có tuổi đời cả trăm năm, trải qua biết bao biến cố thăng trầm đến nay vẫn còn vẹn nguyên giá trị như thuở ban đầu.

Với những người đam mê thư pháp, đối thư, hẳn sẽ rất bất ngờ, ấn tượng với đôi câu đối ngay cổng dẫn vào dinh thự:

“Gia tích thiện Hiền nhân xuất nhập

Môn phong lưu Qúy khách vãng lai”

nha vuong4đôi câu đối ngay cổng dẫn vào dinh thự...

Nhuốm màu cổ điển từ kiến trúc, cách bài trí cũng như các vật dụng trong dinh thự. Bên trong toàn bộ ngôi nhà là những bức hoành phi bằng chữ Hán vô cùng ấn tượng, nổi bật.

Đến thăm nhà Vương dịp tháng 10, 11 để cảm nhận trọn vọn nét đẹp cổ xưa – hiện đại, thiên nhiên – kiến trúc giao hòa. Giữa nét trầm ấm, cổ xưa của mái ngói âm dương, tường đá xanh xám bật lên sắc hồng đỏ rực rỡ của từng thảm hoa giác mạch. Dinh thự họ Vương hiên ngang, bề thế xuất hiện trên rừng thông sa mộc  và đắm mình trong lễ hội hoa tam giác mạch