Tin tức

Những điều thú vị chưa từng bật mí sau tên gọi con đường hạnh phúc

Chắc hẳn không ít lần bạn đã từng nghe qua cái tên Hạnh Phúc – con đường huyền thoại, kỳ vỹ bậc nhất Hà Giang.  Đằng sau chữ “Hạnh Phúc” là cả chuỗi những tháng ngày hy sinh, gian khổ, đẫm máu và mồ hôi .. Một giai thoại về sức trẻ của thanh niên đồng bào dân tộc vùng cao nguyên đá!

5                                                                                     Con đường Hạnh Phúc - Con đường huyền thoại, kỳ vỹ bậc nhất Hà Giang

 

Bất cứ tên gọi một địa danh nào, ngay từ khi ra đời cũng đều mang trong mình những ý nghĩa sâu xa. Với con đường Hạnh Phúc cũng vậy! Hạnh phúc: bắt đầu và kết thúc một câu chuyện. Như một cánh bản lề đóng và mở cả tương lai: Đóng lại lạc hậu, nghèo đói, Mở ra cuộc sống ấm no, hạnh phúc, an yên.

Con đường Hạnh Phúc chạy xuyên qua cao nguyên đá Đồng Văn, qua đỉnh Mã Pí Lèng… kết nối Hà Giang – Đồng Văn – Mèo Vạc. Đây không chỉ là con đường giao thông huyết mạch, mà nó còn biểu trưng cho tinh thần cách mạng, ý chí sục sôi trong xây dựng xã hội, bảo vệ tổ quốc. Khát khao chiến thắng đói nghèo.

Đó là kết quả của gần 8 năm đằng đẵng  (năm 1959 -1965) cống hiến sức lực không ngừng nghỉ, mỗi một mét đường là mỗi tâm huyết, hy vọng . Niềm tin, ý chí và khát vọng tuổi xuân đều được gửi trọn nơi con đường hạnh phúc. Mỗi giọt mồ hôi, mỗi giọt nước mắt…khi rơi xuống như hạt ươm mầm trên đất, hé nở tương lai.

duong hanh phuc2...kết nối Hà Giang – Đồng Văn – Mèo Vạc

Với sự tiến bộ kỹ thuật ngày nay, việc mở con đường mở núi, xuyên đèo không phải khó khăn. Ấy thế nhưng vào thời đó, những năm 59, 60… thật không đơn giản. Dụng cụ giúp họ khai phá còn rất thô sơ, đó là: những chiếc búa nhỏ, xà beng cùn, cuốc mỏng. Mọi thứ vẫn diễn ra nhịp nhàng: người đục, người cậy đá, người khênh vác… Đó là những đêm dựng núi, căng bạt giữa rừng để ngủ tạm qua đêm. Từng cơn gió lạnh buốt bởi sương gió nơi núi rừng, trằn trọc không ngủ nổi bởi tiếng côn trùng kêu vo ve. Những tháng ngày treo mình nơi đèo Mã Pí Lèng để khoét đá, đục đèo để mở từng chút, từng chút đường

ma pi leng 02

Đổi lại những hy sinh gian khổ đó là sự thay đổi tích cực bộ mặt nơi cao nguyên đá. Nhờ có con đường Hạnh Phúc mà việc di chuyển giữa các bản làng, lên nương rẫy, buôn bán cũng đơn giản hơn rất nhiều. Giao thông thuận tiện kết hợp với những lễ hội đa sắc màu: Lễ hội hoa tam giác mạch, Hội đầu xuân, Lễ hội khèn Mông…khiến nơi đây thu hút ngày càng nhiều du khách ghé đến nơi đây tham quan, du lịch. Thú vị nhất khi đến cao nguyên đá mùa hoa tam giác mạch nở rộ. Sắc trắng hồng tinh khôi, giản dị nhưng không kém phần rực rỡ, say lòng bao du khách. Thay vào sắc xám xịt của núi đá, sắc xanh sậm của cây rừng…là sắc màu tươi vui, tràn đầy sức sống của những đóa hoa tam giác mạch.

duong hanh phuc4Cao nguyên đá - nơi có bức tranh cảnh sắc đẹp mê hồn

Nếu những ai chưa một lần đặt chân đến vùng cao nguyên đá Đồng Văn, chưa chinh phục đèo Mã Pí Lèng, dốc chữ M, đèo Bắc Sum, Cổng Trời Quản Bạ, con đường Hạnh Phúc… thật sự sẽ vô cùng tiếc nuối. Đến tận nơi để cảm nhận nét độc đáo, rất riêng, mang hương vị và sắc màu vùng cao. Màu xanh của dòng sông Nho Quế quyện hòa, ẩn hiện với màu xám của đá, màu sậm của rừng già và sắc màu tươi vui, rực rỡ của trăm hoa khoe sắc. Đáng quý hơn cả, ở nơi mảnh đất cằn khó , sức sống mạnh mẽ, khởi nguồn  “hạnh phúc” đang được sinh sôi, nảy nở!