Tin tức

Ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của sông Nho Quế

Giữa cái hun hút, cheo leo và hiểm trở của núi rừng vùng cao. Giữa sự khô cằn, lạnh lẽo của núi đá…có một nét đẹp thơ mộng, mong manh đến mê hồn của dòng sông Nho Quế. Dòng sông xanh mướt màu của đất trời hội tụ đã trở thành biểu  tượng độc đáo nơi cao nguyên Hà Giang.

dong van1Từ phía trên nhìn xuống, sông Nho Quế hệt như dải lụa bồng bềnh, mềm mại

 

Sông Nho Quế, đèo Mã Pì Lèng - cặp “bài trùng” đầy thú vị, ấn tượng. Nếu như đèo Mã Pì Lèng mang đến cảm giác phưu lưu mạo hiểm, thử sức dẻo và độ bền của lữ khách. Sông Nho Quế lại mang đến những trải nghiệm đầy thú vị, bất ngờ về một bức tranh tuyệt sắc, dịu êm. Khám phá hết vẻ đẹp nơi dòng sông nổi tiếng Hà Giang này là cả một hành trình dài đẵng. Mỗi khám phá là mỗi phát hiện đầu bất ngờ, thú vị!

Sông Nho Quế gợi nhắc đến lịch sử cội nguồn, ranh giới quốc gia và những câu chuyện xung quanh. Bắt nguồn từ vùng núi Nghiễm Sơn (Trung Quốc), nơi độ cao 1500m, dọc theo hưởng Tây Bắc – Đông Nam mà tạo thành nét đẹp nên thơ, đầy quyến rũ nơi đất trời vùng cao. Đoạn sông Nho Quế chảy qua Việt Nam không quá dài, chỉ 46km (trong tổng 192km) nhưng cũng đủ mang đến cho du khách trải nghiệm trọn vẹn, tuyệt vời. Từ nơi xa nhìn lại, dòng sông hệt như tấm lụa mềm mại, uốn lượn, vắt ngang trên dãy núi đá trùng điệp. Chẳng thế mà người ta ví von sông Nho Quế xẻ núi, chia đèo: một bên là dãy Săm Pun, một bên là đèo Mã Pì Lèng.

dong van3Nơi ta đặt chân đến là thiên đường hạnh phúc – sông Nho Quế: yên bình, thơ mộng…

Nếu lần đầu đến đây, du khách sẽ không khỏi bỡ ngỡ ! Để khám phá dòng sông Nho Quế tốt nhất du khách nên  men theo lối mòn trên sườn núi, phía song song với dòng sông. Những con đường chênh vênh, dốc đứng, lởm chởm đến gai người… đó là những gì phải trải qua trong hành trình khám phá vẻ đẹp sông Nho Quế. Nín thở khi đặt chân đến hẻm vực sông Nho Quế  - hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á vô cùng hiểm trở. Đứng trước hai bên là hai vách núi đá dựng đứng, với những khe sâu hẹp… cảm giác ớn lạnh đến gai người.

Qua hành trình dài kiếm tìm, chinh phục những thác ghềnh, đá núi lởm chởm… nơi ta đặt chân đến là thiên đường hạnh phúc – sông Nho Quế. Yên bình, thơ mộng… mang vẻ đẹp lay động lòng người. Cảm giác vui sướng, hạnh phúc đến tột cùng, căng tràn nhựa sống.  Chầm chậm, thật rõ ràng… cảm nhận hơi nước mát lạnh truyền đến từ lòng bàn chân, qua từng kẽ tay, chảy dọc mỗi tế bào trong cơ thể. Trong không gian bao la đất trời, cao nguyên hùng vĩ, mở rộng nhãn quan ngắm nhìn từng thác ghềnh trắng xóa đôi bờ sông Nho Quế đang cuộn trào, bật tung sức sống. Trái ngược với nét hùng vĩ, hoang sơ… là những đoạn nước trôi yên ả, thanh bình. Mơ màng, thơ mộng như suối tóc mây của người thiếu nữ bung nhẹ trước gió, mang theo hơi thở, mùi thơm dịu nhẹ của trời đất Hà Giang.

dong van2

Không chỉ tô sắc thắm cho trời đất!  Hơn cả, sông Nho Quế  như dòng sữa mẹ nuôi lớn thế hệ bao đời, tưới mát bao tâm hồn . Nước dòng sông xoa dịu cơn khát ngày hè, nước dòng sông tắm mát, phục vụ sinh hoạt mỗi gia đình… và cũng chính dòng nước đó, là cội nguồn hết thảy sự sống! Nước sông Nho Quế nuôi dưỡng sự sống đồng bào vùng cao, nước sông Nho Quế gieo mầm sự sống, gợi mở tương lai.

dong van4Hà Giang đầy thú vị:  sông Nho Quế trong mát và… lễ hội hoa tam giác mạch rực rỡ

Hãy bắt đầu cho mình hành trình khám phá Đồng Văn, Hà Giang đầy thú vị: nơi có đèo Mã Pì Lèng kỳ vỹ, sông Nho Quế trong mát và… lễ hội hoa tam giác mạch 2017 rực rỡ!

Dòng sông xanh ta hát, dòng sông xanh Nho Quế quê em…