Tin tức

Vấn vương miền cao nguyên đá em thương!

[...] Mời em lên thăm Đồng Văn
Uốn lượn đèo ngang trong tầng mây vờn bay”
Lời bài hát cứ da diết, vấn vương như lời mời gọi chân thành du khách ghé thăm nơi biên cương mênh mông mù sương, nơi rượu thiên hương níu bước chân ai về. Nơi chứa chan câu hát tình yêu ngọt ngào, tiếng khèn Mông réo rắt kèm điệu múa mê say...Tất cả cứ vấn vương, đan quyện, khiến ai đã một lần đến đây đều không thể quên được!

cao nguyen da1Đồng Văn - Uốn lượn đèo ngang trong tầm mây

 

Vùng cao nguyên Đá quê em không chỉ có những dãy núi cao hùng vĩ, hiên ngang, những danh thắng nổi tiếng mà còn trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho biết bao thi nhân. Thật sâu sắc và ấn tượng!
Đến miền cao nguyên đá quê em, vui đón lễ hội hao Tam giác mạch 2017 , rực hồng khắp cao nguyên đá. Bốn mùa “xuân – hạ - thu – đông” đều có loài hoa biểu trưng cho thiên nhiên trời đất. Đó là mùa xuân hoa đào, hoa mận nở rộ bên hàng rào đá của những ngôi nhà trình tường. Đó là màu vàng óng như tia nắng mặt trời rạng rỡ của những khóm hoa cải đang vươn mình khoe sắc, tựa lưng vào vách đá như những tuyệt phẩm nghệ thuật.
Vùng cao quê em mùa lễ hội hoa tam giác mạch đẹp lắm ai ơi! Giữa mênh mông đất trời bao la, giữa cao nguyên gió ngàn, bao quanh là một sắc trắng hồng bung tỏa trên khắp mọi nẻo đường. Rực hồng cao nguyên đá, xua tan cái giá lạnh cao nguyên. Hương thơm dịu nhẹ, mộc mạc của hoa tam giác mạch quyện với hương vị tươi mát, trong trẻo của đất trời cao nguyên…mang đến cảm giác thư thái, sảng khoái đến tột cùng.

Đồng Văn quê em cho ai nhớ, ai thương!

cao nguyen da2...anh xuống hội Gầu Mông, em xuống hội Trầu Mông

Về miền cao quê em để nghe kể về cây khèn huyền thoại của người Mông. Chẳng biết tự bao giờ, tiếng khèn trong đời sống lại trở nên thiêng liêng, ý nghĩa đến vậy. Tiếng khèn đưa lối tình duyên, tiếng khèn gợi mở tương lai tương sáng…và tiếng khèn kết nối cộng đồng. Ngân vang tiếng khèn hội, vui mùa tam giác mạch: anh xuống hội Gầu Tào, em xuống hội Lồng Tông. Người người nối bước nhau, chen nhau xuống trẩy hội, mang tài nghệ của mình làm vui cho đời, cho cuộc sống.

Cả cao nguyên đá bỗng chốc hóa mình thành nàng công chúa thức dậy sau giấc mộng dài. Nhanh chóng khoác lên mình bộ xiêm y lộng lẫy, dạo bước vào cuộc vui. Ánh mắt mơ màng say trong cảnh sắc, say trong men rượu nồng.

cao nguyen da3Váy áo xúng xính, diện đẹp mùa lễ hội

Ấn tượng đôi gò má ửng hồng của các cô gái Mông đang độ xuân thì. Váy áo xúng xính, diện đẹp mùa lễ hội. Sắc màu rực rỡ, tươi vui là những điểm nhấn nổi bật trong trang phục dân tộc vùng cao nguyên đá. Từng nếp gấp được sắp xếp khéo léo, đan cài, xòe ra mềm mại tựa như cánh hoa. Cứ vậy mà rung rinh, uyển chuyển theo mỗi bước chân của người thiếu nữ. Hệt như những bông hoa rực rỡ sắc màu, chuyển động linh hoạt trên khắp sườn nọ, dốc kia của núi rừng hun hút.
Vùng cao đó không chỉ có cảnh đẹp làm lay động lòng người mà còn có sức sống mạnh mẽ, phi phàm. Một ý chí và nghị lực sống mạnh mẽ! Vươn lên trên mảnh đất nghèo, vượt qua mọi khắc nghiệt thiên nhiên để làm tươi thêm vẻ đẹp nơi đây, tôn lên giá trị truyền thống quý báu!