Tin tức

Tươi vui cuộc sống vùng cao qua thanh điệu khèn Mông

Theo thanh âm réo rắt bồng bềnh, đầy mê hoặc của tiếng khèn Mông… dẫn lối tôi đến là mảnh đất vùng cực Bắc tổ Quốc – cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang. 

khen mong1Vùng cực Bắc Tổ Quốc - cao nguyên đá Đồng Văn

 

Khi dến đây tôi không chỉ choáng nhợp bởi sự kỳ vĩ, hoang sơ của cao nguyên đá mà còn bị lôi cuốn bởi những nét văn hóa độc đáo của vùng cao nguyên đá .  Say trong săc hồng của  hoa tam giác mạch đang rực rỡ khoe sắc trong nắng vàng… thả hồn mình vào giai điệu ngân vang của tiếng khèn Mông giữa cao nguyên bạt ngàn đá xám.

Tiếng khèn Mông  là thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống của đồng bào người Mông nơi đây.Khèn không đơn giản chỉ là một loại nhạc cụ để biểu đạt cảm xúc. Hơn hết, nó còn mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống tâm linh và sinh hoạt cộng đồng. Bất cứ nơi đâu trên cao nguyên đá, ở bất kỳ thời điểm nào, bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp từng nhóm nam thanh, nữ tú đang  say trong tiếng khèn Mông. Tiếng khèn dẫn lối trao duyên, tiếng khèn mừng vụ lúa chín, tiếng khèn nối kết sinh hoạt cộng đồng.

khen mong2Tiếng khèn dẫn lối trao duyên...bắt đầu một tình yêu đẹp như mơ

Có đôi chút bất ngờ, thú vị khi biết được rằng: thêm chút nước vào lòng khèn sẽ tạo nên âm thanh vang, trầm bổng và đặc biệt hơn. Phải chăng dòng suối nơi đây đã làm nên đã làm nên âm thanh cuốn hút, đặc trưng của vùng cao nguyên đá Đồng Văn?  Và đó chính là nét quyến rũ riêng, đặc trưng, không lẫn với bất cứ sắc màu vùng cao nào khác!

Khi màn đêm buông xuống, cả cao nguyên đá Đồng Văn như chìm đắm trong tiếng khèn gọi bạn, tiếng khèn gọi trăng lên đỉnh núi… trai gái nắm tay nhau, say trong điệu múa, bên ánh lửa bập bùng.

Tiếng khèn Mông với thanh âm trầm bổng réo rắt như ngân vang không dứt, phô diễn đầy đủ nét hào sảng của đất và người vùng cao nguyên đá Đồng Văn ,Hà Giang. Khèn là món ăn tinh thần không thể thiếu tự bao đời, là nét đẹp văn hóa của đồng bào Mông nói riêng và Cao nguyên đá Đồng Văn nói chung. Kết thúc hành trình để trở về nhà tiếng Khèn nơi đây như níu chân tôi.

khen mong3Tiếng khèn Mông réo rắt, ngân vang...

Tôi sẽ quay trở lại nơi đây vào tháng 10  khi mùa hoa Tam Giác Mạch nở rộ, rực hồng khắp cao nguyên đá, cũng là lúc lễ hội hoa Tam Giác Mạch 2017 diễn ra với rất nhiều những hoạt động văn hóa đặc trưng của các dân tộc vùng cao nguyên đá.