Tin tức

Khám phá nét độc đáo nơi cao nguyên đá Đồng Văn

Khi nói đến Đồng Văn - Hà Giang, người ta thường nghĩ ngay đến địa danh nổi tiếng – nơi hàng năm diễn ra lễ hội hoa tam giác mạch lớn nhất cả nước. Ở nơi đó có những lễ hội truyền thống đa sắc màu, có những cánh đồng tam giác mạch rực rỡ…Du khách còn ấn tượng, thích thú bởi hàng loạt di sản địa chất, kiến trúc cùng những nét văn hóa độc đáo của đồng bào vùng cao. Có chút gì đó thuần khiết, hoang sơ, giản dị nhưng đầy bí ẩn, lôi cuốn.

cao nguyen da dong van1

Cao nguyên đá Đồng Văn- thuần khiết, hoang sơ, giản dị nhưng đầy bí ẩn, lôi cuốn.

 

Cao nguyên đá Đồng Văn – Công viên địa chất toàn cầu duy nhất tại Việt Nam vinh dự được UNESCO công nhận (năm 2010). Vượt qua cả trăm km đường đèo, với những đoạn cua tay áo gấp,  chóng mặt khi  nằm ở thế chênh vênh giữa một bên là vực thẳm và một bên là lớp núi đá tai mèo cao vót… cao nguyên đá Đồng Văn ẩn hiện trong làn sương mờ giăng kín. Mây và sương như hòa làm một, uốn lượn, vờn quanh. Thực sự khiến ta cảm thấy choáng ngợp, ngỡ ngàng… thêm chút thán phục!

Đến Đồng Văn , Hà Giang  vào những ngày chớm đông (khoảng cuối tháng 10, 11) du khách sẽ được khám phá nét đẹp của cao nguyên đá ở một phương diện khác. Giữa khung cảnh hùng vĩ của những dãy núi đá tai mèo sắc nhọn, dựng đứng, cao vút cùng những khe núi hẹp sâu… có một vẻ đẹp thật mong manh, nhưng ẩn chứa sức sống tiềm tàng, mãnh liệt. Đó là những thảm hoa tam giác mạch! Sự thô cứng, lạnh băng của đá hợp với nét rực rỡ, tinh khôi của những đóa hoa tam giác mạch không hề đối lập, trái lại, nó mang đến sự cộng hưởng, mỹ quan tuyệt vời. Phải chăng đây là một trong những nguyên nhân khiến cao nguyên đá Đồng Văn luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ đến như vậy!

cao nguyen da dong van2

 

Nếu có dịp ghé qua đây, đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng các di sản địa chất, hóa thách độc đáo (Làn Chải, Ma Lé, Cán Chu Phìn…), danh thắng nổi tiếng mang tên núi đôi Quản Bạ, rừng đá gắn với địa danh Khâu Vai…Và cũng đừng quên ghé thăm một loạt các công trình kiến trúc mang đậm dấu tích lịch sử, văn hóa dân tộc vùng cao: nhà Vương, phố cổ Đồng Văn…

cao nguyen da dong van3...chút đông vui, tấp nập nơi phố cổ Đồng Văn

Khí hậu và điều kiện tự nhiên khắc nghiệt không làm mất đi  những giá trị văn hóa dân tộc. Trái lại, càng hình thành nên  bản sắc văn hóa đa dạng, “riêng” và chỉ riêng nơi đây có. Để có những trải nghiệm chân thực, rõ nét nhất, du khách nên ghé đến cao nguyên đá Đồng Văn vào dịp diễn ra lễ hội hoa tam giác mạch. Tại đó, bạn sẽ được hòa mình trong bầu không khí sôi động với đủ các hoạt động: bay dù lượn, lễ hội ẩm thực, trình diễn kỹ thuật dệt vải, hội đua cá, khèn mông… qua đó hiểu thêm về con người, cuộc sống của người dân nơi đây.

Sẽ thật nuối tiếc nếu có cơ hội đến đây nhưng lại quên ghé thăm chợ phiên vùng cao độc đáo bậc nhất – chợ phiên Đồng Văn. Đây được coi là nơi trao đổi hàng hóa, kinh tế lớn nhất cao nguyên đá. Đồng thời, chợ phiên Đồng Văn còn mang ý nghĩa quan trọng khác – điểm văn hóa lớn của vùng. Mọi sắc màu văn hóa, đa dạng, đa chiều… đều được tụ hợp tại đây mang đến nét hấp dẫn, độc đáo riêng. Tại đây, họ bày bán mọi mặt hàng cần thiết, nào là; nông sản, rau củ, thịt con vật săn được (hoặc tự chăn nuôi), trang phục, nhay những vật dụng cần thiết (kim, chỉ, hái, rìu…).

Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi có: phố Cổ truyền thống, chợ phiên độc đáo, nét đẹp cổ xưa trong ngôi nhà của Pao… và  tiếng khèn đặc sắc.

Đồng Văn, Hà Giang – vùng núi cao còn ẩn chứa bao điều bí mật, hấp dẫn đang chờ bạn khám phá!