Tin tức

Lên Hà Giang: chiêm ngưỡng và thưởng thức sản vật từ hoa tam giác mạch

Hoa tam giác mạch hiện hữu nơi miền cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc. Không chỉ tô điểm nơi mảnh đất Hà Giang, nó còn mang đến những giá trị thiết thực cho cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây. Cũng từ loài hoa giản dị mang tên tam giác mạch ấy, hợp cùng đôi bàn tay tài hoa của đồng bào dân tộc nơi đây, các sản vật độc đáo, hấp dẫn: bánh tam giác mạch, rượu tam giác mạch… cứ thế mà ra đời và phát triển.

hoa tam giac mach1Hoa tam giác mạch... điểm tô miền cực Bắc Tổ quốc thêm tươi đẹp

 

Không phải ngẫu nhiên hoa tam giác mạch lại được chọn lựa trở thành biểu trưng cho mảnh đất, du lịch Hà Giang. Du khách mới chỉ biết đến nó như một loài hoa đặc biệt: cánh nhẹ mỏng, sắc màu… giản dị, tinh khôi nhưng không kém phần quyến rũ. Ấy thế nhưng ít ai biết rằng hoa tam giác mạch với người dân nơi đây còn mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng – làm khỏa lấp cơn đói khi cái lạnh vùng cao tràn về.
Dân gian đã truyền miệng câu nói rất đúng khi nói về loài hoa ấy, “tam giác mạch: lương thực cho người nghèo - thuốc bổ cho người giàu”. Tam giác mạch trên bất cứ phương diện nào cũng đều mang giá trị đặc biệt và vai trò không thể thay thế. Nhờ có loài cây tam giác mạch mà cái lạnh, cái đói vùng cao đã không còn đáng sợ nữa. Cũng nhờ nó (do có chứa chất Rutin) mà phòng ngừa được các nguy cơ tiềm ẩn gây tai biến mạch máu, rối loạn tuần hoàn, tăng huyết áp… và hơn tất cả, hoa tam giác mạch còn làm đẹp cho cảnh sắc thiên nhiên nơi đây. Núi đá mấp mô, đường dốc hiểm trở đã không còn vô vị, cứng ngắc nữa! Từng đóa hoa tam giác mạch nào sắc tím, hồng, pha chút sắc trắng… nhẹ nhàng, mỏng manh nhưng nghị lực phi phàm đang vươn mình trước gió, sẵn sàng đối mặt với tiết trời khắc nghiệt mùa đông vùng cao.

hoa tam giac mach4Du khách thích thú trước vẻ đẹp tinh khôi, quyến rũ của những cánh tam giác mạch mỏng manh

Nếu nói rằng chỉ chiêm ngưỡng, nhìn ngắm cánh đồng hoa tam giác mạch bao la trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) là có thể thưởng thức “trọn vẹn” nét đẹp hoa tam giác mạch thì điều đó là chưa đủ! Đến Hà Giang, sau khi đã mệt nhoài cả ngày thả hồn nơi cánh đồng hoa rực rỡ, dưới ánh lửa bập bùng, được nếm thử bánh và rượu tam giác mạch. Cảm xúc sẽ thật mới lạ và tuyệt vời làm sao!

hoa tam giac mach3Nếm thử miếng bánh hoa tam giác mạch để cảm nhận trọn vẹn vị hương của nó


Đừng nghĩ rằng, món ăn chế biến từ loài hoa giản dị, mộc mạc sẽ tầm thường và kém nổi bật. Tuy không cao sang, mỹ vị thế nhưng hoa tam giác mạch lại mang đến món ăn dân dã, mang giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Để làm ra được những chiếc bánh tam giác mạch thơm ngon, đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ của người dân nơi đây:từ phơi hạt, xay mịn, nhào bột, nặn bánh, hấp bánh… và nướng bánh.
Không quá đắt để thưởng thức món ăn đậm truyền thống, phảng phất hương vị núi cao. Chỉ cần bỏ ra khoảng 10- 15 nghìn là bạn đã có thể no bụng rồi. Nếm một miếng bánh mạch, nhấp cùng ngụm rượu tam giác mạch… thả hồn trong gió, ánh mắt mơ màng nhìn về nơi xa – nơi có những cánh đồng hoa tam giác mạch đang độ khoe sắc để cảm nhận nhựa sống căng tràn, bình yên đến mê người

hoa tam giac mach2....bình dị, thân thuộc đến mê người

Cuộc sống đôi lúc bình dị và giản đơn nhưng lại vô cùng hạnh phúc! Hạnh phúc khi được “là chính mình”, hòa mình với thiên nhiên, đất trời. Cảnh sắc thiên nhiên khiến con người ta hứng thú khám phá vùng đất mới, và cũng qua đó để hiểu thêm về văn hóa, con người… Và rồi cũng từ yêu thiên nhiên, con người khiến người ta nhớ mặt đặt tên mảnh đất ấy – Hà Giang!