Tin tức

Ấn tượng loài hoa Tam Giác Mạch ngát hương

Không rực rỡ kiêu sa như những đóa hồng nhung, cũng chẳng ngát hương như loài ly trắng… thế nhưng hoa tam giác mạch vẫn mang trong mình sức hấp dẫn, mê đắm lạ kỳ. Nếu ai đã có dịp đặt chân đến vùng cao nguyên đá Đồng Văn, vào mùa tam giác mạch, hẳn sẽ ấn tượng, lưu luyến mãi không thôi. Phủ kín sườn núi đá  là những bông hoa mạch trắng, hồng tím… đua nhau khoe sắc. Bất giác khiến ta ghi nhớ thật sâu tên gọi, hình bóng loài hoa cao nguyên – hoa tam giác mạch

hoa tam giac mach1

Giản dị, mộc mạc mà mê đắm đến lạ kỳ 

 

Tam giác mạch – truyền thuyết một loài hoa
Hoa tam giác mạch ấn tượng không chỉ bởi nét đẹp giản dị vùng cao, ẩn chứa trong nó còn là những câu chuyện ly kỳ. Truyền thuyết kể lại rằng: từ rất xưa, khi loài người mới được sinh ra,thượng đế đã lệnh cho hai nàng tiên Ngô và tiên Gạo gieo hạt nơi hạ giới. Cứ thế, hai nàng tiên mải miết gieo hạt từ đồng bằng đến những dãy núi xa xôi. Và khi đến dãy núi cao Hà Giang, cũng là lúc gieo xong hạt. Phần mày, trấu hạt còn thừa, hai nàng liền đổ vào những khe núi, vách đá. Cũng từ đó, nơi những mày trấu rơi xuống mọc lên từng khóm hoa rừng nhỏ li ti, đủ sắc màu, ngát hương thơm.
Bắt nguồn từ sự tích này mà tên gọi tam giác mạch mới xuất hiện. Cây thuộc họ nhà lúa nên người ta gọi là mạch. Lá của loài hoa này có hình dạng tam giác nên người ta gọi chung là tam giác mạch. Cái tên thật bình dị, thân quen, mộc mạc như chính con người, cảnh sắc nơi đây vậy.

hoa tam giac mach2Từng thuở ruộng bậc thang phủ kín sắc tím hoa tam giác mạch

Cứ vậy, tam giác mạch dần đi sâu và trở thành nét văn hóa độc đáo vùng cao. Hoa tam giác mạch Hà Giang không chỉ làm đẹp cho thiên nhiên núi đồi, mà nó còn làm ấm bụng ngày đông mỗi khi vụ lúa cũ qua đi, vụ mới chưa tới
Ấn tượng sâu sắc một loài hoa mang tên tam giác mạch
Đến Hà Giang một buổi chiều đông, để cảm nhận cái lạnh thấu xương vùng cao, chiêm ngưỡng cánh đồng hoa mạch bát ngát, rung rinh khoe sắc trong gió. Hít một hơi thật sâu để cảm nhận rõ rệt mùi thơm quyến rũ của những đóa hoa mạch, hương vị tươi mát của đất trời vùng cao… hơn cả, đó là sự yên bình đến lạ kỳ.
Hoa tam giác mạch – loài hoa sinh ra từ núi đá, và được dung dưỡng bởi sức sống đất trời. Và chắc cũng chỉ nơi vùng cao, loài hoa ấy mới thực sự vươn lên mạnh mẽ, phô diễn hết vẻ đẹp của mình. Đã có rất nhiều vị khách du lịch, vì yêu mến nét đẹp giản dị, thuần khiết của nó mà mang hạt về ươm trồng. Tam giác mạch vẫn lên hoa, nhưng lại yếu ớt, lác đác chỉ một vài bông hoa nhỏ xíu, chẳng thể khoe sắc, khoe hương. Có lẽ, nó sẽ chẳng thể phù hợp với cuộc sống tấp nập, ồn ào của phố thị, rồi cũng sẽ nhanh chóng tàn úa.Hoặc giả như tam giác mạch nếu có nở hoa được ở vùng đất khác, nơi đồng bằng phố thị thì cũng chỉ là khiên cưỡng, nhạt nhòa.

hoa tam giac mach3Tam giác mạch - Loài hoa mang đến ấn tượng, sức quyến rũ lạ kỳ

Đến Hà Giang vào mùa hoa tam giác mạch, bạn sẽ không kiềm lòng mà thốt lên “thật tuyệt vời”. Cảm giác như, mọi giác quan trong cơ thể đều được giải phóng, vượt qua mọi giới hạn của bản thân. Lồng ngực căng tràn nhựa sống, mũi không ngừng hít hà mùi thơm của hoa tam giác mạch nơi cao nguyên đá hùng vĩ… nhãn quan được rộng mở với thảm màu hồng trắngkhổng lồ đan xen
Từng khóm cây vươn thẳng đón ánh nắng mặt trời, nổi bật trên nền xanh mướt của bầu trời là sắc hồng tím đầy quyến rũ. Đất trời, vạn vật dung hòa! Không còn những âm thanh hỗn tạp, ồn ào phố thị, cũng chẳng có những toan tính ngược xuôi… ở đó chỉ có duy nhất một sắc thái an yên, tuyệt mỹ đến lạ kỳ!
Chẳng thế mà, không ít du khách đã dành trọn thời gian nghỉ lễ hoặc mỗi khi có dịp để lên đây chỉ để ngắm hoa tam giác mạch Hà Giang. Với người dân vùng cao, tam giác mạch không chỉ làm cho cuộc sống thêm màu sắc, hương vị, ấm no, hơn thế nó là cả niềm tự hào văn hóa quê hương.
Sẽ thật nuối tiếc nếu bạn chưa từng một lần ghé qua và trực tiếp ngắm nhìn hoa tam giác mạch. Đừng để tuổi trẻ trôi qua đầy tiếc nuối, thiếu sót như vậy. Lên kế hoạch cho hành trình khám phá vùng cao, chiêm ngưỡng loài hoa đặc trưng vùng cao cho mùa đông năm nay thôi nào!