Tin tức

Về Hà Giang nếm vị ngọt ngào hương mật cao nguyên

Hà Giang trong tôi có chút vị ngọt ngào của đất trời vùng cao, của vị mật ong bạc hà và hương thơm quyến rũ loài hoa tam giác mạch. Thu đến, mang theo tia nắng vàng lung linh, chút se lạnh trải dài khắp miền biên thùy xa xôi. Văng vẳng đâu đó, vọng lại lời thì thầm của gió, hát mãi lên bản tình ca gió núi, mây ngàn.

mat ngot ha giang1

Có những khi ồn ào phố thị khiến con người ta cảm thấy mệt mỏi, chỉ muốn dừng chân, thì có lẽ Hà Giang là điểm đến tuyệt vời. Ở đó ta được trở về với bình yên, thỏa sức yên bình, dao chơi với những khoảng trời mây, cao nguyên rộng lớn. Yêu sao sắc xanh cỏ cây, sắc xám của đá và tím hồng của loài hoa của núi rừng. Có cảm giác như đang lạc giữa chốn cổ tích, thiên đường thơ mộng.

Chớm thu, xen giữa những hốc đá cẳn cỗi, sắc trắng li ti, mỏng manh hoa tam giác mạch, đôi chút bóng dáng từng chồi non cây bạc hà. Ôm ấp, vỗ về trái tim người lữ khách bầu không khí yên bình, thân quen nơi những bờ rào của đá, mái ngói rêu phong, nếp nhà trình tường…

mat ngot ha giang3

Cứ ngỡ mảnh đất Hà Giang chẳng có gì khác hơn ngoài cao nguyên đá núi, ấy thế nhưng nó còn là cả thiên đường tuyệt sắc, với thứ mật ong bạc hà vàng xanh óng ánh, hít hà mùi thơm thoảng mát của hoa tam giác mạch. Mật ong bạc hà nơi đây nổi tiếng đến độ không ai là không biết đến nó, và dù có bận rộn đến đâu khi đến đây du lịch du khách cũng vẫn cố mua cho bằng được chai mật ong bạc hà về làm quà biếu, dành tặng bạn bè, người thân

Tam giác mạch mang nét đẹp riêng của miền biên ải của miền biên ải, khiến người ta nhắc nhớ mãi không thôi. Không đơn thuần chỉ là một loài hoa, nó còn biểu trưng cho tinh thần, sức sống mãnh liệt, ý chí kiên định vượt khó khan của đất và người nơi đây. Từ tam giác mạch, người ta đã khéo léo chế biến thành những món ăn độc đáo, dân dã. Nhấp ngụm nước chè, thưởng thức chút bánh tam giác mạch để cảm nhận vị ngọt bùi, pha chút hăng hăng… Bất giác cảm thấy cuộc sống thi vị biết bao nhiêu.

mat ngot ha giang2

Bên những cánh đồng hoa ấy còn nhớ chăng những lời hẹn hò lứa đôi, những giai điệu giao duyên cùng những điệu múa uyển chuyển, say mê. Tất cả đã tạo nên miền ký ức sâu đậm trong tâm trí của mỗi người con nơi đây, trong triệu triệu trái tim người lữ khách.

Trong một vài năm trở lại đây, lượng du khách ghé đến đây không ngừng tăng nhất là vào mùa hoa, dịp lễ hội hoa tam giác mạch. Ai cũng háo hức được đến đây, tận mắt chiêm ngưỡng, cảm nhận cánh đồng hoa rực rỡ, say trong hoạt động lễ hội đặc sắc: bay dù trên thảm hoa, bít tết bò trên lưng, thưởng thức những bữa tiệc âm nhạc hoành tráng.