Tin tức

Một sáng theo chân đồng bào, khám phá chợ phiên Đồng Văn

Từ lâu, chợ phiên đã trở thành nét văn hóa độc đáo mà người dân vùng cao Đồng Văn đã gìn giữ, cất quý qua bao đời. Không chỉ là nét sinh hoạt không thể thiếu trong đời sống cộng đồng, hơn thế, nó còn trở thành nét độc đáo, hấp dẫn “riêng”, mê đắm trái tim triệu du khách ghé thăm.

a1Chợ phiên Đồng Văn...

 

Một sáng theo chân đồng bào vùng cao, để tìm hiểu và khám phá chợ phiên Đồng Văn, đồng thời cũng là trung tâm trao đổi hàng hóa, văn hóa lớn nhất vùng cao nguyên đá Đồng Văn!

Chợ phiên Đồng Văn tọa lạc trên một khu đất khá rộng, có hình dáng chữ U. Tại nơi bãi đất rộng đó, người ta phân thành các ô khoảng, các sạp để bày bán hàng hóa. Từng hàng sạp cứ san sát, nối tiếp nhau mọc lên. Có đôi khi chỉ là manh áo mưa trải tạm trên nền đất lạnh ngắt, họ bày bán đủ thứ đồ: nào rau củ (bắp cải, xà lách…), hoa quả (chuối, mận, đào…), sạp vải sắc màu… Xa xa là khu bày bán hàng ăn, với đủ món đặc sản nóng sốt: thắng cố, cháo ấu tẩu, bánh ngô nướng, bánh tam giác mạch thơm ngút, nóng sốt.

a2Đủ mặt hàng được trưng bày!

Có một điều đặc biệt đó là: mỗi tuần chợ họp một phiên duy nhất vào ngày chủ nhật. Cảm giác yên tĩnh, thanh bình thường nhật được thay thế bằng không khí náo nhiệt, đông vui… Không chỉ là nơi tập trung vô số các mặt hàng truyền thống, đủ màu sắc rực rỡ từ các trang phục cũng được mặc sức phô diễn. Đó là trang phục sắc thắm của những cô gái Lô Lô, những chàng trai Mông, những cô gái Tày, Nùng… từ mọi ngả đường trên cao nguyên đá Đồng Văn đổ về. Trên gùi họ nặng trĩu sản vật, hàng hóa do chính tay họ gieo trồng, thêu thùa. Đó là gùi rau xanh tươi, hoa quả chín mọng, những mặt hàng thổ cẩm tỉ mỉ đến từng đường kim, mũi chỉ.

a4 ...gùi rau xanh tươi, hoa quả chín mọng, những mặt hàng thổ cẩm tỉ mỉ đến từng đường kim, mũi chỉ

Để tham dự chợ phiên vùng cao, đồng bào phải thức dậy từ rất sớm. Có người vì nhà xa, đi lại khó khăn mà  phải thức dậy từ 2-3h sáng, qua bao con dốc đèo, mới xuống chợ phiên kịp giờ. Nếu lỡ mất chợ phiên, không còn cách nào khác là phải chờ đến tận chủ nhật tuần sau mới tham dự được. Chính bởi thế mà ai ai cũng hào hứng, hối hả chuẩn bị mỗi khi chợ phiên diễn ra.

Tại đây, họ không chỉ được tự tay buôn bán hàng hóa mình làm ra, họ còn được trao đổi những vật dụng, hàng hóa cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày. Thú vị vô cùng! Hàng hóa không nhất thiết dùng đồng tiền để định giá, họ có thể sử dụng vật ngang giá để trao đổi. Đôi khi tôi có thể đổi cho anh gùi gạo, bù lại anh cho tôi gùi rau thịt.

a3thưởng thức tô cháo thơm phức...

Những đứa trẻ mặt mày đen nhẻm, lấm lem bùn đất cũng theo mẹ, theo bà xuống chợ phiên chơi. Nỗi thích thú khi được cùng mẹ xuống chợ gặp bạn bè, được mẹ thưởng cho tô cháo nóng hay chiếc bánh tam giác mạch thơm phức. Hạnh phúc thật giản dị và bình yên! Chợ phiên không chỉ là nơi trao đổi, buôn bán hàng hóa mà còn là nơi giao lưu gặp gỡ bạn bè, họ hàng. Cuộc sống bận rộn, vất vả ngày thường cộng thêm việc di chuyển khó khăn nên đôi lúc việc gặp gỡ bạn bè đôi lúc còn khó khăn. Chợ phiên vùng cao là nơi gắn kết những con người thân quen với nhau, làm tăng thêm tinh thần đoàn kết, yêu thương!

a5Chợ phiên vùng cao là nơi gắn kết những con người thân quen với nhau

Cao nguyên đá Đồng Văn nơi còn ẩn chứa bao điều bất ngờ, thú vị đang chờ bạn khám phá! Đó là Đồng Văn mùa Lễ hội hoa tam giác mạch, Chợ phiên…